Có nên mua xe ô tô trả góp không?

Ô tô là phương tiện di chuyển tiện lợi và phổ biến ở nhiều quốc gia. Nhưng tại Việt Nam do mức giá thành chưa đủ để nhiều khách hàng tiếp cận được. Vì vậy mà việc sở hữu một chiếc xe ô tô theo hình thức trả góp đang được người mua ưa chuộng. Tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn còn phân vân có nên mua xe ô tô trả góp hay không?

Hình thức trả góp xe ô tô giúp khách hàng sở hữu được chiếc xe mình mong muốn mà chỉ cần chuẩn bị trả trước số tiền từ 15% giá trị của xe. Phần còn lại được trả theo định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý với mức lãi suất theo quy định đã cam kết với bên cho vay. Khách hàng cũng có thể lựa chọn thời hạn chi trả để giảm bớt gánh nặng tài chính, đảm bảo sự ổn định các khoản chi tiêu hàng tháng. Nhược điểm của hình thức mua xe trả góp đó là giá trị chiếc xe sẽ cao hơn giá niêm yết do phải tính thêm phần lãi suất hàng tháng cho đến khi tất toán. Vậy nên người mua cần tham khảo kỹ hơn về các mức lãi suất trả góp, thời hạn chi trả để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Khách hàng cần dựa trên tình hình tài chính, thu nhập của mình để đảm bảo hạn chế rủi ro trong quá trình mua xe.

có nên mua xe trả gópMua xe trả góp giúp khách hàng có thể sở hữu ngay chiếc xe mình yêu thích (Nguồn: Sưu tầm) 

Lưu ý khi mua xe trả góp

Trước khi mua xe ô tô trả góp, khách hàng cần đọc kỹ các lưu ý dưới đây:

Tham khảo giá xe

Điều đầu tiên cần lưu ý khi khách hàng mua xe trả góp đó là kiểm tra giá của mẫu xe mình muốn mua. Tại các website chính thức của hãng có cập nhật giá xe thường xuyên để khách hàng tham khảo. Ngoài giá niêm yết ghi tại website thì còn có các khoản chi phí khác như thuế, phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển,… Vậy nên mức giá lăn bánh sẽ phải cộng thêm các loại thuế phí kể trên. Khách hàng từ đó cần cân nhắc ngân sách hiện có và cả ngân sách cần phải vay trả góp để việc mua xe thuận lợi hơn.

>> Tham khảo: Bảng giá xe Toyota chính hãng, mới nhất 2023

Tìm hiểu đời xe

Đời xe ô tô hay còn gọi là phiên bản xe để chỉ các chỉ số của xe được ra đời trong một thời gian nhất định sẽ sở hữu trang thiết bị và thông số kỹ thuật giống nhau. Thông thường một đời hay một phiên bản sẽ kéo dài trong khoảng 1 năm và năm sản xuất có thể không khớp nhau. Có thể là từ quý 4 năm trước sang đến quý 3 năm sau.

Khi mua xe trả góp với phiên bản cũ hoặc đời cũ thì đi kèm với mức chi phí sẽ thấp hơn so với những dòng xe mới ra mắt gần đây. Nếu tài chính của người mua hạn hẹp thì có thể lựa chọn xe phiên bản cũ có mức giá tầm trung để việc thanh toán lãi suất và khoản vay diễn ra thuận lợi hơn.

Tìm hiểu đời xe Toyota Camry có nên mua xe trả góp

Sự khác biệt về ngoại thất của Toyota Camry qua các đời xe (Nguồn: Sưu tầm) 

Tận dụng ưu đãi mua xe trả góp

Với những sản phẩm xe đang thịnh hành hay việc là khách hàng mới của hãng xe thì đại lý sẽ ưu đãi hấp dẫn riêng. Vậy nên trước khi mua xe khách hàng cần theo dõi thông tin khuyến mãi và đáp ứng được các điện kiện cần để mua xe được giảm giá hoặc có thêm quà tặng.

Bên cạnh đó, mua xe trả góp bằng thẻ tín dụng với lãi suất 0% cũng là món quà đặc biệt. Theo đó, khách hàng cần thanh toán toàn bộ giá trị xe bằng thẻ tín dụng, sau đó quy đổi số tiền này để trả theo định kỳ 6 tháng, 12 tháng hoặc 24 tháng,… tùy vào nhu cầu của bạn.

khuyến mãi Toyota - có nên mua xe trả gópTheo dõi thông tin khuyến mãi và đáp ứng được các điện kiện cần để mua xe được giảm giá hoặc có thêm quà tặng. (Nguồn: Sưu tầm)

>> Tham khảo thêm: Thanh toán nhẹ nhàng với ưu đãi lãi suất chỉ từ 6,99%/năm

Kiểm tra khoản tín dụng

Mức lãi suất trả góp sẽ phụ thuộc vào điểm tín dụng của người mua khi tiến hành mua xe trả góp. Trước khi mua xe, người mua cần kiểm tra tài khoản tín dụng của mình xem có đủ điều kiện mua hay không. 620 điểm là mức điểm tín dụng chuẩn được ngân hàng đưa ra mức lãi suất. Khoản vay có thể bị ảnh hưởng bởi lịch sử chi tiêu tín dụng của chủ thẻ. Khách hàng có lịch sử tín dụng tốt thì có nghĩa là điểm tín dụng cao từ đó mức lãi suất sẽ thấp và ngược lại.

Kiểm tra tài khoản tín dụng - có nên mua xe trả góp

Kiểm tra tài khoản tín dụng trước khi mua trả góp ô tô (Nguồn: Sưu tầm)

Lựa chọn ngân hàng vay mua xe trả góp

Mỗi hãng xe sẽ thường liên kết với một vài ngân hàng để đem đến chương trình mua xe trả góp hấp dẫn với mức lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng. Nếu có nhu cầu mua xe trả góp, người mua nên tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn viên giải thích rõ ràng các biểu phí lãi suất. Khách hàng nên tìm hiểu thêm cả các biểu phí của nhiều ngân hàng khác để so sánh và lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất thấp nhất.

TFS là công ty tài chính với vốn từ nước ngoài trực thuộc Tập đoàn Dịch vụ Tài chính Toyota nên chính sách mua xe trả góp linh hoạt và an toàn cho khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và lựa chọn.

có nên mua xe trả góp qua công ty tài chínhTFS là công ty tài chính uy tín dành cho khách hàng có nhu cầu mua xe trả góp (Nguồn: sưu tầm)

Tìm hiểu phí bảo hiểm khi mua xe trả góp

Khi mua xe trả góp người mua sẽ được gợi ý mua bảo hiểm xe. Người mua lúc này cần yêu cầu công ty bảo hiểm thông báo mức giá chi tiết để cân nhắc hợp lý. Dự toán chi phí bảo hiểm được các công ty bảo hiểm thống kê dựa vào mẫu xe, độ tuổi người mua,… Vậy nên mỗi công ty bảo hiểm sẽ có những con số riêng, người mua cần tham khảo nhiều mức phí bảo hiểm đến từ các công ty khác nhau để tiết kiệm được một khoản chi phí. Trước khi mua xe trả góp, khách hàng nên tham khảo các gói bảo hiểm đến từ nhiều hãng bảo hiểm để lựa chọn gói và hãng bảo hiểm phù hợp cho xe của mình.

có nên mua xe trả góp chi phí bảo hiểmChi phí bảo hiểm được các công ty bảo hiểm thống kê dựa vào mẫu xe, độ tuổi người mua,… (Nguồn: Sưu tầm) 

Số tiền trả trước và chính sách trao đổi xe cũ

Số tiền mà khách hàng phải trả trước càng lớn thì tương đương với khoản trả vay sẽ càng ít, tiền lãi cũng sẽ giảm xuống. Khách hàng nên cân nhắc khả năng tài chính hiện có để lên kế hoạch ngân sách phù hợp.

Hầu hết các hãng xe đều hỗ trợ khách hàng thanh toán trước 10%, 20%, 30%,... tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi người. Tuy nhiên, khách hàng nên đặt cọc thanh toán trước ít nhất 20% tổng giá trị chiếc xe để giảm được áp lực trả tiền mỗi tháng và rút ngắn thời gian trả khoản vay.

Khách hàng cũng cần tìm hiểu thêm về chính sách trao đổi xe đã qua sử dụng để được có thêm nhiều quyền lợi hơn. Theo đó, khách hàng sẽ được miễn phí định giá xe và được mua xe mới với mức giá hấp dẫn.

số tiền trả trước và chính sách trao đổi xe cũ - có nên mua xe trả góp

Các hãng xe đều hỗ trợ thanh toán trước 10%, 20% tổng giá trị của xe (Nguồn: Sưu tầm)

Chọn địa chỉ mua xe trả góp uy tín

Bên cạnh việc lựa chọn có nên mua xe trả góp hay không thì nhiều người mua cũng phân vân việc lựa chọn địa chỉ mua xe trả góp. Trên thị trường hiện nay có nhiều đại lý hay các trung tâm bán xe ô tô trả góp cho khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên khách hàng nên tìm đại lý phân phối ủy quyền của các hãng xe lớn và uy tín để đảm bảo có nhiều chính sách từ nhãn hàng. Nếu quý khách hàng có ý định mua xe Toyota, bạn có thể đến tất cả các Đại lý ủy quyền của Toyota để thực hiện thủ tục vay mua xe. Tại đây, nhân viên Đại lý và TFSVN sẽ tư vấn trực tiếp về xe Toyota cũng như các dịch vụ tài chính của TFSVN.

Chọn địa chỉ mua xe trả góp uy tín

Khách hàng nên lựa chọn đại lý ô tô chính hãng để trả góp (Nguồn: Sưu tầm)

Lãi suất và cách tính

Lãi suất và cách tính của các ngân hàng hay công ty tài chính sẽ có các mức khác nhau dao động từ 5,79 – 9,5%/năm tùy vào loại xe, thời hạn vay hoặc các chương trình ưu đãi. Sau thời hạn ưu đãi thì mức lãi suất có thể thả nổi hoặc cố định theo yêu cầu ràng buộc người vay. Vậy nên người mua cần tính toán và xem xét kỹ để chọn được nơi vay vốn mua xe trả góp an toàn và phù hợp với điều kiện tài chính. 

>> Xem thêm: Cách tính khấu hao xe ô tô mới nhất

Những câu hỏi thường gặp về vay mua xe trả góp

Nên mua xe trả góp hay tiền mặt?

Nhiều người muốn mua một chiếc xe hơi để phục vụ cho nhu cầu hằng ngày hoặc có thể để chạy kinh doanh taxi, grab,… Nhưng nếu lựa chọn hình thức trả tiền mặt thì sẽ phải mất nhiều thời gian để tiết kiệm được toàn bộ số tiền để sở hữu được chiếc xe mình mong muốn. Khi đăng ký mua xe ô tô trả góp thì người mua có thể lấy xe trong vòng từ 3 – 5 ngày sau khi đã giải quyết xong các thủ tục giấy tờ. Vì vậy nếu có nhu cầu mua xe ô tô phục vụ gia đình hoặc cho công việc thì trả góp là hình thức nhanh gọn nhất.

Có nên mua ô tô trả góp chạy dịch vụ?

Đầu tiên, khách hàng cần tìm hiểu quy tắc thu tiền của các ứng dụng taxi công nghệ để tính toán chính xác thu nhập của mình. Chẳng hạn, đối với Grab thì sau mỗi chuyến bạn chỉ nhận được 80% doanh thu. Vậy nên hãy tính toán kỹ việc trả góp để mua xe chạy dịch vụ bạn sẽ phải chịu những khoản lãi hàng tháng cũng như chi trả thêm các chi phí khác như tiền xăng, tiền bảo dưỡng, sửa chữa,… Tuy nhiên vẫn có một số tài xế mua xe trả góp sau đó vẫn có thể tất toán nhờ chi tiêu hợp lý và chăm chỉ chạy xe mỗi tháng.

Mua xe ô tô trả góp trả trước bao nhiêu?

Theo quy định vay của các ngân hàng thì có thể vay được tối đa 80 – 90% giá trị chiếc xe. Do đó để sở hữu và lăn bánh ngay một chiếc xe ô tô theo hình thức trả góp thì bạn cần trả trước số tiền từ 10 – 20% giá trị chiếc xe và chi phí đăng kiểm xe.

Trên đây là bài viết chia sẻ về việc có nên mua xe trả góp hay không, hy vọng sẽ giúp khách hàng có được lựa chọn phù hợp với tài chính và nhu cầu sử dụng xe của mình. Ngoài ra nếu khách hàng có nhu cầu đặt lịch bảo dưỡng hoặc đăng ký lái thử các dòng xe mới của Toyota thì hãy liên hệ theo thông tin dưới đây: 

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524 
  • Email chăm sóc khách hàng: tmv_cs@toyota.com.vn

>>> Xem thêm: Lướt xe Wigo – Trả góp nhẹ nhàng

Tag: phạt nguội, đăng kiểm xe ô tô, lỗi quá tốc độ, khấu hao xe ô tô, cà vẹt xe, bằng b2 lái xe gì, đổi bằng lái xe ô tô, thủ tục sang tên xe ô tô, lỗi vượt đèn đỏ

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter