Khấu hao xe ô tô là gì?

Khấu hao xe ô tô là định giá, tính toán và phân bổ giá trị của chiếc xe sau một khoảng thời gian sử dụng do sự hao mòn. Đối với doanh nghiệp, xe ô tô là tài sản cố định. Các doanh nghiệp có nguồn khấu hao lớn hoặc mới đi vào hoạt động chưa có doanh thu thì khấu hao tài sản cố định là một trong những luồng tiền vào quan trọng giúp tình hình tài chính được cải thiện.

Khấu hao xe ô tô là gìKhấu hao xe ô tô là định giá, tính toán giá trị của chiếc xe sau một khoảng thời gian sử dụng (Nguồn: Sưu tầm)

Cách tính khấu hao xe ô tô

Xe ô tô mới và xe ô tô cũ có cách tính khấu hao xe khác nhau. Cụ thể như sau:

Cách tính khấu hao xe ô tô mới

Mức tinh khấu hao xe ô tô mới khá đơn giản như sau:

  • Theo Luật Kế toán: Tài sản cố định là ô tô có thời gian khấu hao từ 6 đến 10 năm. Nếu doanh nghiệp lựa chọn mức trích khấu hao xe là 10 năm thì mức khấu hao xe hàng năm = Tổng nguyên giá tài sản cố định/10.
  • Theo Luật Thuế: Mức khấu hao xe hàng năm = Khoản khấu hao chênh lệch/10.

Cách tính khấu hao xe ô tô cũ

Khấu hao xe ô tô cũ là tỷ lệ giá trị còn lại của xe tại thời điểm kiểm tra và đánh giá. Khấu hao xe ô tô phụ thuộc vào số năm sử dụng của xe. Nếu xe có thời gian sử dụng càng lâu thì mức khấu hao càng cao và ngược lại. Lúc đó, giá thành mua xe càng thấp. Công thức tính khấu hao xe ô tô cũ: 

Khấu hao xe ô tô cũ = (từ 7% – 10%) x Giá lăn bánh x Số năm sử dụng.

Trong đó: Giá lăn bánh = Giá niêm yết + Ngân sách chi tiêu ĐK xe ô tô + giá thành khác.

Cách tính khấu hao xe ô tôXe ô tô mới và xe ô tô cũ có cách tính khấu hao xe khác nhau (Nguồn: Sưu tầm)

Cách tính thời gian khấu hao xe ô tô của các doanh nghiệp

Thời gian trích khấu hao xe ô tô của doanh nghiệp được tính dựa theo từng loại xe. Đối với xe ô tô mới thì xe sẽ có mức khấu hao từ 6 - 10 năm, còn xe ô tô đã qua sử dụng thì:

Thời gian trích khấu hao của ô tô của doanh nghiệp = (Giá trị hợp lý của ô tô/Giá bán của ô tô cùng loại mới 100%) x Thời gian trích khấu hao của ô tô mới cùng loại (theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC)

Ví dụ:

Giá trị hợp lý của xe ô tô cũ của bạn là 600.000.000 VNĐ, giá bán xe mới là 1.200.000.000 VNĐ và thời gian trích khấu hao của ô tô là 6 năm. Thời gian trích khấu hao xe ô tô= (600.000.000/1.200.000.000) x 6 = 3 năm.

Cách tính khấu hao xe ô tô theo năm

Dựa theo từng năm thì trung bình sau 25 năm xe ô tô có mức khấu hao từ 100% - 0% . Trong đó:

  • Từ 1 - 3 năm đầu: 5% - 8% mỗi năm.
  • Từ 4 - 7 năm sau: 5% - 7% mỗi năm.
  • Từ 8 - 10 năm sau: 8% mỗi năm hoặc cao hơn.

Căn cứ vào Thông tư 301/2016/TT-BTC, giá trị của xe ô tô sau một khoảng thời gian sử dụng như sau:

Thời gian sử dụng xe

Tỷ lệ giá trị xe (%)

1 năm

90

1 - 3 năm

70

3 - 6 năm

50

6 - 10 năm

30

Trên 10 năm

20

Khấu hao xe ô tô trên 1.6 tỷ đồng

Thông tư 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính nêu rõ: “Đối với tài sản cố định là ô tô chờ từ 9 chỗ trở xuống (trừ các loại ô tô sử dụng trong mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, kinh doanh du lịch,..) có giá trên 1,6 tỷ đồng (giá chưa bao gồm thuế GTGT) thì số thuế GTGT đầu vào tương ứng với phần giá trị trên 1,6 tỷ đồng không được khấu trừ”.

Việc tính khấu hao xe ô tô trên 1.6 tỷ đồng theo luật khá phức tạp, do đó bạn nên tham khảo thêm ý kiến của các chuyên viên kế toán với trường hợp này.

Khấu hao xe ô tô trên 1,6 tỷTính khấu hao xe ô tô trên 1,6 tỷ (Nguồn: Sưu tầm)

Cách ngân hàng định giá xe ô tô

Hiện nay, các ngân hàng thường sử dụng 2 phương pháp là so sánh với giá trên thị trường và tính khấu hao xe ô tô để tiến hành định giá xe ô tô đã qua sử dụng.

Phương pháp so sánh giá trị thị trường, ngân hàng sẽ tìm hiểu thông số của xe, giá trên thị trường xe cũ. Sau đó tổng hợp giá trên thị trường mua bán các loại xe có cùng phân khúc và chia trung bình. Giá trị này thường được chọn làm mức giá trị cao nhất của chiếc xe. Hạn mức vay của bạn sẽ giao động từ 75 - 80% giá trị tối đa vừa được định giá sản phẩm.

Đối với các loại xe ô tô có độ chênh lệch giá trị lớn thì phương pháp so sánh giá thị trường sử dụng rất khó khăn vì không thể định giá được một cách chính xác. Trong trường hợp này, ngân hàng cần sử dụng phương pháp khấu hao.

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá trị khấu hao xe ô tô

Giá trị khấu hao xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể như:

  • Thời gian sử dụng: Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến mức khấu hao cuối cùng. Thời gian sử dụng xe càng lâu thì mức khấu hao càng lớn và ngược lại. Bởi một chiếc xe ô tô đã sử dụng lâu thì chất lượng động cơ bị giảm đi rất nhiều, thiết kế của xe có thể bị lỗi mode so với các phiên bản mới.
  • Lạm phát công nghệ: Có thể thấy, khi mua xe ô tô cũ thì công nghệ sẽ không được tiên tiến và hiện đại. Dù xe còn mới, chất lượng động cơ có tốt đến đâu thì một chiếc xe đời mới sẽ tích hợp công nghệ và trang bị tốt hơn. Điều này khiến cho mức khấu hao xe ô tô tăng lên và giảm giá mua xuống.
  • Rủi ro va chạm: Khi mua một chiếc xe cũ sẽ phải chịu nhiều rủi ro do tai nạn, không chăm sóc xe tốt, sử dụng hàng ngày không cẩn thận khiến xe nhiều hư hỏng. Nếu mua nhầm sẽ phải tốn kinh phí sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách tính khấu hao xe ô tô chi tiết mới nhất 2023. Khách hàng có thể đăng ký dịch vụ bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota trên toàn quốc. Nếu bạn đang quan tâm tới các dòng xe Toyota thì hãy đăng ký lái thử để được trải nghiệm những mẫu xe đẳng cấp với những tính năng hiện đại, thông minh vượt trội. Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ ngay với Toyota qua:

>>> Xem thêm:

Tag: phạt nguội, đăng kiểm xe ô tô, đổi bằng lái xe ô tôlỗi quá tốc độ, cà vẹt xe, bằng b2 lái xe gì, đổi bằng lái xe ô tô, thủ tục sang tên xe ô tô, lỗi vượt đèn đỏ

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter