Hướng dẫn thủ tục, quy trình đổi bằng lái ô tô trực tiếp

Sau bước chuẩn bị hồ sơ, người lái sẽ thực hiện lần lượt các bước theo trình tự sau:

  • Nộp hồ sơ: Đến trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải nơi đã cấp bằng lái cũ hoặc tại địa phương sinh sống để nộp hồ sơ.
  • Xử lý thủ tục
    • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra và thông báo cho cá nhân đề nghị đổi bằng lái để sửa chữa, bổ sung. 
    • Nếu hồ sơ đạt điều kiện, người lái sẽ được yêu cầu nộp lệ phí để phục vụ quá trình cấp mới bằng lái ô tô. 
    • Tiếp theo, cơ quan sẽ tiến hành thu thập hình ảnh của người lái cũng như các bản gốc của hồ sơ để đối chiếu.
    • Kết quả xử lý sẽ có trong vòng 5 ngày làm việc.
    • Sau khi giao bằng lái mới, cơ quan có nhiệm vụ lưu trữ hồ sơ cấp giấy phép lái xe trong 2 năm, cắt góc đánh dấu bằng lái cũ rồi giao lại cho người lái.

Đánh dấu bằng lái hết hạn/cũ (Nguồn: Sưu tầm)

Hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái ô tô online tại nhà

Tương tự như cấp bằng lái xe ô tô trực tiếp, thủ tục cũng được quy định theo Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, bộ hồ sơ bao gồm đơn đề nghị đổi bằng lái, căn cước công dân/chứng minh nhân dân, bản sao bằng lái cũ và giấy khám sức khỏe.

>>Xem thêm: Thủ tục sang tên xe ô tô và chi phí sang tên đổi chủ mới nhất 2023

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bước 1: Người dân tìm và truy cập vào website Cổng dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn 

Bước 2: Nếu đã có tài khoản, người dân chọn “Đăng nhập” để tiến hành các bước tiếp theo. Nếu chưa có tài khoản, người dân chọn “Đăng ký” để lập tài khoản để sử dụng dịch vụ Công.

Bước 3: Sau khi đăng nhập, người dân ”bấm chọn lần lượt theo trình tự “Dịch vụ công trực tuyến” → “Dịch vụ công nổi bật” → “Đổi giấy phép lái xe”. Tại đây, tiếp tục chọn cơ quan thực hiện, nên chọn nơi địa phương gần với địa chỉ hiện tại. 

Bước 4: Điền thông tin cần thiết

Người dân bắt buộc nhập các thông tin sau:

  • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
  • Địa điểm của cơ quan tiếp nhận. 
  • Lý do đổi bằng lái ô tô.
  • Số giấy phép lái xe rồi bấm “Tra cứu” để hệ thống kiểm tra tình trạng bằng lái theo cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông đường bộ của Cục cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông. 
  • Tải ảnh chân dung nền xanh theo đúng kích thước.

Sau các bước trên, người dân có thể thay đổi mục Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân, chứng nhận khám sức khỏe, ảnh chân dung để hoàn thành hồ sơ. Nếu không có gì cần thay đổi, người dân cam kết thông tin kê khai rồi chọn “Tiếp tục”.

Bước 5: Chọn một trong hai hình thức nhận kết quả là trực tiếp tại cơ quan hay tại nhà. Người dân xem lại tất cả thông tin rồi nhập địa chỉ nhận kết quả nếu chọn nhận tại nhà.

Bước 6: Thanh toán lệ phí sẽ được yêu cầu thực hiện nếu hồ sơ nộp thành công. 

Bước 7: Cuối cùng, mã hồ sơ được hiển thị trên màn hình dùng để tra cứu hồ sơ để theo dõi trạng thái xử lý. Ngoài ra, người dân sẽ nhận được email thông báo khi hồ sơ nộp thành công.

Thủ tục đổi bằng lái ô tô qua website của Tổng Cục đường bộ

Bước 1: Người dân truy cập website của Cổng thông tin điện tử Cục Đường bộ Việt Nam: https://dichvucong.gplx.gov.vn.

Bước 2: Chọn loại thủ tục hành chính, cơ quan giải quyết, địa chỉ tiếp nhận và chọn “Đăng ký trực tuyến”.

Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin ở tất cả các mục có dấu (*).

Bước 4: Tải ảnh chụp giấy phép lái xe, giấy chứng nhận sức khỏe, căn cước công dân/chứng minh nhân dân.

Bước 5: Chọn ngày đăng ký xử lý và thời gian đến cơ quan để hoàn tất các bước còn lại. Chọn “Đăng ký” để hoàn thành bước đăng ký đổi bằng lái xe online.

Các câu hỏi thường gặp về thủ tục đổi bằng lái ô tô

Những trường hợp nào cần đổi bằng lái ô tô?

Những đối tượng, trường hợp phải đổi bằng lái xe ô tô năm 2023 bao gồm:

- Các loại bằng lái xe ô tô hết thời hạn: 

Điều 17 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định các loại bằng lái xe ô tô bao gồm loại B1, B2, C, D, E, F, FB2, FC, FD, FE đều có thời hạn, cụ thể:

  • Hạng B1 hết thời hạn khi người lái là nữ đủ 55 tuổi và nam đủ 60 tuổi
  • Hạng B2 có hạn 10 năm kể từ ngày cấp
  • Hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Nếu quá thời hạn, bằng lái mặc nhiên không còn hiệu lực sử dụng để tham gia giao thông. Lúc này, người lái phải thi lại lý thuyết để đổi bằng nếu quá 3 tháng đến 1 năm. Quá hạn 1 năm trở lên yêu cầu người lái thi lại cả lý thuyết và thực hành. Do đó, bạn nên chú ý thời hạn để không phải tốn nhiều thời gian và công sức. 

- Bằng lái xe sắp hết thời hạn sử dụng: Người lái có bằng lái sắp hết hạn có thể xin cấp bằng lái mới khi các thông tin về số phôi, ngày hết hạn, ngày cấp trên giấy phép lái xe trùng với thông tin trên hệ thống quản lý.

- Bằng lái còn thời hạn nhưng bị mất, bị hỏng, sai thông tin hoặc thông tin bị mờ do tác động bên ngoài: Mọi trường hợp bằng lái xe ô tô còn thời hạn sử dụng nhưng bị mất hay hỏng, thông tin sai lệch hoặc bị mờ,... đều được xem xét để đổi bằng mới. 

- Bằng lái xe ô tô còn thời hạn dạng giấy bìa: Hiện nay, bằng lái xe ô tô kiểu mới được cấp phép sử dụng trong nước làm bằng vật liệu PET. Vì vậy, những giấy phép lái xe còn thời hạn được khuyến khích đổi sang kiểu mới có tích hợp mã QR để dễ kiểm soát và đồng bộ.

So sánh bằng lái xe mới và cũ (Nguồn: Sưu tầm)

Tham khảo: Bằng B2 lái xe gì? Điều kiện và thủ tục thi bằng lái xe B2 mới nhất 2023

Đổi bằng lái ô tô cần những giấy tờ gì?

Căn cứ vào Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, hồ sơ đổi bằng lái xe bao gồm:

  • Mẫu đơn đổi bằng lái xe theo quy định.
  • Giấy khám sức khỏe của người có nguyện vọng đổi bằng lái.
  • Bản sao giấy phép lái xe.
  • Bản sao căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND/CCCD đối với công dân Việt Nam hoặc hộ chiếu còn thời hạn đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Các trường hợp hồ sơ không đáp ứng điều kiện, Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải tùy địa phương mà người lái đăng ký sẽ thông báo bổ sung hoặc sửa đổi trong vòng 2 ngày. 

Bên cạnh đó, người lái bắt buộc phải xuất trình bản gốc các giấy tờ để đối chiếu và xác thực. Không nên nhờ người khác nộp giùm hồ sơ vì cơ quan sẽ yêu cầu chụp ảnh trực tiếp để có cơ sở dữ liệu giúp cấp giấy phép mới. Người lái cần mang theo bằng lái cũ nếu không bị mất và nộp cho cơ quan chức năng khi được yêu cầu để lấy thông tin cần thiết hoặc lưu hồ sơ theo quy định.

Trong thời gian 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ (không tính thứ 7, Chủ nhật), người lái đến cơ quan đúng ngày hẹn và chuẩn bị Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân (đối với công dân Việt Nam) và hộ chiếu còn thời hạn (đối với người nước ngoài), giấy hẹn để nhận bằng lái mới.

Đối với việc cần bằng lái ô tô trong khi chờ cấp đổi mới, người lái vẫn được quyền giữ lại và sử dụng để lưu thông. Tuy nhiên, người tham gia giao thông bắt buộc phải nộp lại bằng lái ô tô cũ lúc đến nhận bằng lái mới tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ.  

Cảnh sát giao thông kiểm tra thời hạn bằng lái ô tô

Tuân thủ các quy định về bằng lái xe khi tham gia giao thông (Nguồn: Sưu tầm)

Đổi bằng lái xe ô tô ở đâu?

Có hai cách đổi bằng lái xe ô tô được áp dụng trên cả nước là offline và online:

  • Đổi bằng lái xe trực tiếp ở:
    • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp GPLX hoặc Sở GTVT nơi sinh sống, đang ở, làm việc
    • Tổng cục Đường bộ Việt Nam
  • Đổi bằng lái xe online qua website của Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc website của Tổng Cục đường bộ. Riêng đối với dịch vụ đổi bằng lái thông qua website của Tổng Cục đường bộ, người lái vẫn phải đến cơ quan để hoàn tất các bước quan trọng khác nhằm hoàn tất hồ sơ xin cấp giấy phép lái xe mới. 

Lệ phí đổi bằng lái ô tô bao nhiêu?

Lệ phí đổi bằng lái xe ô tô được mặc định dựa theo Thông tư 188/2016/TT-BTC là 135.000 đồng, tức là phí đối với mẫu bằng lái làm bằng vật liệu PET dùng phổ biến hiện nay. Ngoài ra, các điều khác trong thông tư này cũng quy định về mức thu, sát hạch lái xe, lệ phí cấp bằng, lệ phí cấp biển xe máy chuyên dùng,... Người lái có thể tham khảo để biết thêm thông tin. 

Tóm lại, để tránh các vấn đề rắc rối về sau hoặc vi phạm luật vì sử dụng bằng lái hết hạn khi tham gia giao thông, người lái nên chú ý thời hạn bằng lái xe ô tô của mình để xin cấp mới kịp thời.

Ngoài ra, dịch vụ đăng ký lái thử từ Toyota là cơ hội để khách hàng trải nghiệm nhiều tiện ích hiện đại tích hợp trong các dòng xe. Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua:

>>> Xem thêm:

Tag: phạt nguội, đăng kiểm xe ô tô, lỗi quá tốc độ, khấu hao xe ô tô, cà vẹt xe, thủ tục sang tên xe ô tô

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter