Thế nào là lỗi vượt đèn đỏ?

Tín hiệu đèn đỏ trong đèn giao thông có ý nghĩa cấm các phương tiện giao thông di chuyển. Theo quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ, người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại trước vạch dừng trên đường. Nếu không có vạch dừng thì người sử dụng phương tiện phải dừng trước đèn giao thông theo chiều đi. 

Theo đó, lỗi vượt đèn đỏ được xác định khi người điều khiển không dừng lại mà tiếp tục di chuyển khi đèn tín hiệu đã chuyển sang màu đỏ. Như vậy, theo quy định của pháp luật, vượt đèn đỏ là một hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm sẽ bị xử phạt nếu như gặp phải lỗi này khi tham gia giao thông.  

Vượt đèn đỏ là một trong nhiều vi phạm giao thông

Vượt đèn đỏ là một trong nhiều vi phạm giao thông (Nguồn: sưu tầm)

Quy định về lỗi vượt đèn đỏ ô tô theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP

Lỗi vượt đèn đỏ ô tô phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người sử dụng phương tiện giao thông. Tùy từng loại phương tiện, mức phạt vượt đèn đỏ sẽ khác nhau. 

Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, trong trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm lỗi vượt đèn đỏ và không tuân thủ các hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông hay tín hiệu của đèn giao thông, mức phạt sẽ là từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng.

Lỗi vượt đèn đỏ ô tô có bị giữ bằng lái không?

Ngoài việc phạt hành chính, người vượt đèn đỏ còn có thể chịu các hình phạt bổ sung khác. Cụ thể, chủ phương tiện vi phạm lỗi sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (bằng lái) từ 01 - 03 tháng theo quy định tại điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Trường hợp, người điều khiển mắc lỗi vượt đèn đỏ và gây tai nạn giao thông, thời gian giữ bằng lái xe là từ 02 - 04 tháng. 

Lái xe bị phạt hành chính và giữ bằng lái nếu vượt đèn đỏ

Lái xe bị phạt hành chính và giữ bằng lái nếu vượt đèn đỏ (Nguồn: sưu tầm)

Quy định về mức phạt lỗi vượt đèn đỏ ở các phương tiện khác

Đối với người điều khiển các loại phương tiện giao thông khác như máy kéo hay xe máy chuyên dùng, mức phạt khi vượt đèn đỏ được quy định tại điểm e Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019 như sau:

  • Phạt hành chính từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng. 
  • Giữ bằng lái xe (đối với xe máy kéo) hoặc giữ chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) từ 1 đến 3 tháng. Trong trường hợp xe vượt đèn đỏ gây tai nạn thời gian giữ bằng lái từ 2 đến 4 tháng.  

Nắm rõ các quy định về lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng là điều cần thiết và quan trọng của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Việc này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện, đồng thời và cách xử lý phù hợp nếu như gặp phải tình trạng này trong tham gia giao thông. 

Để trải nghiệm những tính năng và công nghệ hiện đại trên các dòng xe Toyota, đáp ứng khả năng an toàn, điều chỉnh linh hoạt với mọi tình huống khi tham gia giao thông, người dùng có thể đăng ký lái thử ngay hôm nay và có thông tin chi tiết hơn về các mẫu xe.