Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì?

Cảm biến lưu lượng khí nạp (Mass Air Flow Sensor - MAF) có vị trí nằm ở giữa bộ lọc khí và đường ống nạp giúp xác định tốc độ, khối lượng không khí đi vào hệ thống phun nhiên liệu của động cơ đốt trong.

MAF được sử dụng cùng cảm biến oxy nhằm kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ không khí vào động cơ. Mật độ không khí phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, môi trường, độ cao,... nên cảm biến lưu lượng khí phát huy vai trò hiệu quả trong việc xác định khí nạp vào trong xi lanh.

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến lưu lượng khí nạp có cấu tạo phức tạp giúp cung cấp tín hiệu để ECU tính toán được lượng xăng cơ bản và góc đánh lửa sớm, tăng hiệu quả vận hành. Cấu tạo của bộ phận này gồm: một điện trở, mạch điều khiển và dây nhiệt.

Nguyên lý hoạt động cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến khí nạp giúp biến đổi lượng không khí đi qua cảm biến thành tín hiệu điện áp. Việc biến đổi tín hiệu này có thể dựa trên:

  • Việc thay đổi nhiệt độ của chi tiết bên trong cảm biến (kiểu dây sấy)
  • Lực lò xo tác dụng lên tấm chắn bên trong cảm biến (kiểu cánh)
  • Áp suất gió đi qua cảm biến (kiểu quang học)

Tín hiệu từ cảm biến gửi về bộ điều khiển động cơ (ECM) giúp tính toán lưu lượng khí nạp chính xác. Nhờ đó, động cơ có thể nhận biết được mức nhiên liệu cần phun, thời điểm đánh lửa để đảm bảo hiệu suất vận hành.

Các loại cảm biến lưu lượng khí nạp phổ biến

Cảm biến lưu lượng khí nạp dạng sấy là loại phổ biến nhất tại thời điểm hiện tại. Chi tiết như sau:

Cảm biến này được cấu tạo bởi dây sấy, nhiệt điện trở. Dòng điện chạy vào làm cho dây sấy nóng lên. Khi không khí chạy vào dây sấy này, dây sấy được làm nguội tương ứng với khối lượng không khí nạp. Việc điều chỉnh dòng điện chạy vào dây sấy này có tác dụng giữ cho nhiệt độ của dây sấy không đổi. Khi đó, dòng điện này sẽ tỷ lệ thuận với khối không khí nạp. Sau đó, có thể đo khối lượng không khí nạp bằng cách phát hiện dòng điện đó. Dòng điện này được biến đổi thành điện áp, truyền đến bộ điều khiển động cơ ECM.

Ưu điểm của cảm biến lưu lượng dạng sấy:

  • Độ chính xác cao
  • Quy trình lắp đặt và vị trí đơn giản hơn
  • Trọng lượng nhẹ
  • Độ bền cao
  • Cấu tạo đơn giản nên chi phí rẻ hơn

Cảm biến lưu lượng khí nạp sấy

Cảm biến lưu lượng khí nạp dây sấy giúp cung cấp điện áp liên tục (Nguồn: Sưu tầm)

Dấu hiệu cho biết cảm biến lưu lượng khí nạp bị lỗi, hư hỏng

Khi xuất hiện lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp, xe sẽ có các dấu hiệu sau: 

Xe chạy yếu, không ổn định

Nguyên nhân có thể do khiến tỷ lệ hòa khí bị sai lệch dẫn đến giảm công suất của động cơ, vòng tua máy tăng cao hoặc hạ thấp không ổn định. Điều này có thể gây ra tình trạng: xe khó nổ, xe chết máy, xe bị giật khi lên ga,...

Xe hao xăng

Đây là dấu hiệu thường thấy khi cảm biến lưu lượng khí nạp xảy ra trục trặc làm cho dữ liệu đo được bị sai lệch, ECU tính toán sai gây ra phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt hơn khiến xe bị hao xăng. 

Đèn Check Engine báo sáng

Trong trường hợp cảm biến lưu lượng không khí nạp ở ô tô gặp vấn đề, đèn check Engine sẽ bật báo sáng để thông báo. 

Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp

Các bước để kiểm tra cảm biến lưu lượng khi nạp:

  • Kiểm tra dữ liệu của cảm biến thông qua máy tính và các phần mềm, dụng cụ chuyên dụng
  • Kiểm tra ngoại quan: Nứt, vỡ, cong vênh hoặc vật lạ bám trên dây dẫn/chân giắc
  • Kiểm tra bằng cách đo kiểm: Đo kiểm điện trở các chân của cảm biến

Khi cảm biến lưu lượng gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng xe của khách hàng. Vậy nên chủ xe cần khắc phục sớm nếu thấy báo lỗi bằng cách mang xe đến hệ thống đại lý chính hãng ngay để hạn chế sự cố xảy ra khi lái xe.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cảm biến lưu lượng khí nạp trên xe ô tô cho bạn tham khảo. Nếu bạn có nhu cầu quan tâm đến các mẫu xe mới của Toyota thì có thể đăng ký lái thử để trải nghiệm các loại xe có nhiều tính năng hiện đại.

Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua thông tin liên hệ:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524
  • Email chăm sóc khách hàng: tmv_cs@toyota.com.vn

>>> Xem thêm:

Tag: cầu xe là gì, hệ thống phun xăng điện tử là gì, dây curoa là gì, động cơ đốt trong là gì, trục cam là gì, thước lái ô tô là gì, két nước ô tô là gì, hệ thống bôi trơn là gì, momen xoắn là gì, ắc quy ô tô là gì, mã lực là gì, áp suất lốp là gì, phanh tang trống là gì, hệ thống treo trên ô tô là gì

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter