Két nước ô tô là gì?

Két nước ô tô (còn có tên gọi là “két làm mát” hay “bộ tản nhiệt”) là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ, nằm bên trong khoang động cơ. Một két nước ô tô gồm có các bộ phận là một dãy ống nước nhỏ để dẫn nước làm mát ô tô, tản nhiệt được làm bằng lá kim loại và đồng thau cực mỏng, có hệ số tản nhiệt rất cao.

Cấu tạo của két nước làm mát ô tô

Dưới đây là 4 bộ phận chính cấu tạo nên két nước làm mát ô tô:

  • Lõi két nước: Đây là bộ phận chiếm diện tích nhiều nhất trong két nước. Lõi két nước được cấu tạo từ một khối kim loại lớn có chứa các cánh tản nhiệt bằng nhôm hoặc đồng giúp cho chất làm mát thoát nhiệt ra không khí một cách nhanh chóng. Sau đó, phần không khí này được đẩy ra phía trước nhờ quạt tản nhiệt được lắp sau két nước. Lõi két làm mát có nhiều loại khác nhau như 1 lõi, 2 lõi đến 3 lõi.
  • Nắp két nước: Bộ phận này còn có tên gọi khác là “nắp áp suất” vì lò xo có thể nén một lực lên đến 20 PSI. Nắp két nước được sử dụng để đóng mở két nước khi cần. Cấu tạo của nắp két nước gồm có van xả và van hút. Bạn cần lưu ý không mở nắp két khi động cơ vẫn còn nóng.
  • Ống dẫn nước: Các ống dẫn nước có chức năng làm mát đầu vào và đầu ra, giúp di chuyển nước làm mát từ các bộ phận động cơ đang bị nóng sang bộ tản nhiệt.
  • Khoang chứa: Dùng để chứa nước làm mát. Bạn nên sử dụng nước làm mát đạt chuẩn chất lượng để nâng cao “tuổi thọ” cho két nước và hệ thống làm mát.

Cấu tạo của két nước ô tôCấu tạo của két nước ô tô (Nguồn: Sưu tầm) 

Nguyên lý làm việc của két nước ô tô

Động cơ xe phải làm việc liên tục tại buồng đốt cháy nhiên liệu sẽ tạo ra ma sát và lượng nhiệt lớn. Khi đó, hệ thống làm mát sẽ đưa nước làm mát di chuyển tuần hoàn quanh thân máy và nắp quy lát để giải tỏa nhiệt ra khỏi động cơ.

Nước làm mát bị nóng được đẩy trở lại vào két nước, rồi được phân chia vào các ống nước nhỏ bên trong két nước. Tại đây, nước sẽ được làm mát nhờ sức gió từ quạt làm mát và sức gió khi ô tô chuyển động. Khi nước nóng đã được làm mát, chúng sẽ quay trở lại động cơ nhờ hệ thống bơm nước. 

Quá trình lọc nhiệt này sẽ lặp đi lặp lại và tuần hoàn bên trong két nước ô tô để giảm nhiệt cho động cơ. 

Các lỗi thường gặp của két nước làm mát

Vì phải cùng động cơ hoạt động liên tục trong quá trình vận hành nên sau một thời gian dài sử dụng, bộ phận két nước ô tô sẽ bị hư hỏng hoặc gặp phải các sự cố nhất định.

Két nước ô tô bị hư hỏng thường xuất phát từ các nguyên nhân như phải sử dụng trong một thời gian dài nhưng không được bảo dưỡng định kỳ hoặc thay mới, do nước làm mát hết hạn hoặc không đạt chuẩn, do bị oxy hóa, ống dẫn nước làm mát bị tắc nghẽn… Do đó, người sử dụng phương tiện cần phát hiện sớm các dấu hiệu sau đây để kịp thời xử lý để giúp hệ thống làm mát động cơ hoạt động liên tục, ổn định. 

Két nước ô tô bị bục

Két nước bị bục là vấn đề nghiêm trọng của hệ thống làm mát, nguyên nhân gây nên hiện tượng này có thể do các yếu tố sau:

  • Các bộ phận kim loại trong két nước bị gỉ sét: Khi đó sẽ tạo ra các vết nứt, lâu dần làm bục két nước.
  • Bộ chỉnh nhiệt hoặc đầu ống dẫn bị lỗi: Lúc này sẽ làm cho lượng nước làm mát không đúng hoặc không đủ ở mức có thể cân bằng nhiệt, do đó sẽ khiến cho áp suất làm mát quá cao, làm két nước quá nóng và bị nứt.
  • Gioăng bị rò rỉ hoặc hư hỏng: Điều này cũng gây ra hiện tượng quá nhiệt, áp suất làm mát cao khiến két nước bị thủng.
  • Nhiệt độ ngoài trời quá cao: Khiến cho hiệu quả làm mát của két nước ô tô không đạt, một khi lượng nước làm mát không đủ sẽ gây quá nhiệt và làm két nước bị nứt.
  • Có sự tác động từ bên ngoài làm bề mặt két nước bị hư hỏng.

Két nước ô tô bị tắc

Có thể nói két nước bị tắc nghẽn là vấn đề xe ô tô thường xuyên gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này thường là do sự chủ quan của chủ xe khi:

  • Sử dụng nước làm mát kém chất lượng hoặc quên thay nước làm mát ô tô định kỳ: Sẽ khiến cho két nước làm mát bị tắc. 
  • Không súc rửa, vệ sinh két nước ô tô thường xuyên: Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn sẽ tích tụ trong két nước và làm cho việc lưu thông bị hạn chế, về lâu dài khiến cho két nước bị tắc.

Theo khuyến cáo của các hãng xe ô tô thì chủ xe cần thường xuyên vệ sinh, súc rửa két nước hoặc thay mới định kỳ sau khoảng 40.000 - 60.000 km hoặc sau 2-3 năm sử dụng.

Két nước ô tô bị rò rỉ

Đây cũng được xem là một vấn đề thường xuyên xảy ra đối với két nước làm mát ô tô và nguyên nhân chính là do:

  • Két nước bị mòn, ống dẫn bị thủng, nứt, các mối nối bị gỉ sét
  • Nước làm mát hết hạn sử dụng hoặc kém chất lượng

Két nước ô tô là một phần quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ, giúp đảm bảo động cơ hoạt động một cách ổn định và tránh các sự cố hư hỏng. Để đảm bảo két nước ô tô luôn hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của hệ thống làm mát động cơ ô tô, người sử dụng phương tiện nên thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ. 

Hiện nay, Toyota có hệ thống đại lý và trạm dịch vụ bảo dưỡng uỷ quyền trên toàn quốc, khách hàng nếu nhu cầu có thể đặt lịch hẹn dịch vụ để được phục vụ một cách tốt nhất. Ngoài ra, khách hàng có thể đăng ký lái thử để trải nghiệm các tính năng hiện đại và công nghệ tiên tiến của các dòng xe Toyota.

Thông tin liên hệ của Toyota để biết thêm chi tiết:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524
  • Email chăm sóc khách hàng: tmv_cs@toyota.com.vn

>> Xem thêm:

Tag: cầu xe là gì, hệ thống phun xăng điện tử là gì, cảm biến lưu lượng khí nạp là gì, động cơ đốt trong là gì, trục cam là gì, thước lái ô tô là gìmomen xoắn là gì, ắc quy ô tô là gì, mã lực là gì, áp suất lốp là gì, phanh tang trống là gì, dây curoa là gì, cảm biến áp suất lốp ô tô là gì

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter