Két nước ô tô là gì?

Kết nước ô tô (tiếng anh: Radiator Core) hay còn được gọi với các tên gọi khác như két làm mát, bộ tản nhiệt là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ. Vị trí của két nước làm mát nằm ở bên trong khoang động cơ của ô tô. Một két nước ô tô tiêu chuẩn gồm có các bộ phận là một dãy ống nước nhỏ để dẫn nước làm mát ô tô, tản nhiệt được làm bằng lá kim loại và đồng thau cực mỏng, có hệ số tản nhiệt rất cao.

Cấu tạo của két nước làm mát ô tô

Két nước ô tô được cấu tạo thành bởi 4 bộ phận chính gồm:

  • Lõi két nước: Đây là bộ phận chiếm diện tích nhiều nhất trong két nước. Lõi két nước được cấu tạo từ một khối kim loại lớn có chứa các cánh tản nhiệt bằng nhôm hoặc đồng giúp cho chất làm mát thoát nhiệt ra không khí một cách nhanh chóng. Sau đó, phần không khí này được đẩy ra phía trước nhờ quạt tản nhiệt được lắp sau két nước. Lõi két làm mát có nhiều loại khác nhau như 1 lõi, 2 lõi đến 3 lõi.
  • Nắp két nước: Bộ phận này còn có tên gọi khác là “nắp áp suất” vì lò xo có thể nén một lực lên đến 20 PSI. Nắp két nước được sử dụng để đóng mở két nước khi cần. Cấu tạo của nắp két nước gồm có van xả và van hút. Bạn cần lưu ý không mở nắp két khi động cơ vẫn còn nóng.
  • Ống dẫn nước: Các ống dẫn nước có chức năng làm mát đầu vào và đầu ra, giúp di chuyển nước làm mát từ các bộ phận động cơ đang bị nóng sang bộ tản nhiệt.
  • Khoang chứa: Dùng để chứa nước làm mát hộp số của xe. Bạn nên sử dụng nước làm mát két nước ô tô đạt chuẩn chất lượng để nâng cao “tuổi thọ” cho két nước và hệ thống làm mát của xe.

Cấu tạo của két nước ô tôCấu tạo của két nước ô tô (Nguồn: Sưu tầm) 

Nguyên lý làm việc của két nước ô tô

Động cơ xe phải làm việc liên tục tại buồng đốt cháy nhiên liệu sẽ tạo ra ma sát và lượng nhiệt lớn. Khi đó, hệ thống làm mát sẽ đưa nước làm mát di chuyển tuần hoàn quanh thân máy và nắp quy lát để giải tỏa nhiệt ra khỏi động cơ.

Nước làm mát bị nóng được đẩy trở lại vào két nước, rồi được phân chia vào các ống nước nhỏ bên trong két nước. Tại đây, nước sẽ được làm mát nhờ sức gió từ quạt làm mát và sức gió khi ô tô chuyển động. Khi nước nóng đã được làm mát, chúng sẽ quay trở lại động cơ nhờ hệ thống bơm nước. 

Quá trình lọc nhiệt này diễn ra liên tục và tuần hoàn bên trong két nước ô tô. Nước làm mát sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ, sau đó được bơm đến két nước. Tại đây, nhiệt lượng sẽ được truyền ra ngoài không khí thông qua các lá tản nhiệt, giúp giảm nhiệt độ của nước. Nước mát sau khi được làm nguội sẽ tiếp tục quay trở lại động cơ để thực hiện chu trình làm mát mới, đảm bảo động cơ luôn hoạt động ở nhiệt độ tối ưu. Chu trình này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và tuổi thọ của động cơ ô tô.

Tác dụng của két nước ô tô là gì?

Két nước là một bộ phận cốt lõi trong hệ thống làm mát của động cơ đốt trong. Vai trò chính của két nước là duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu cho động cơ bằng cách tản nhiệt từ nước làm mát ra môi trường bên ngoài.

Tầm quan trọng của két nước ô tô:

  • Ngăn ngừa quá nhiệt: Động cơ hoạt động ở nhiệt độ quá cao có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng như cong vênh xi lanh, hỏng gioăng phớt, thậm chí là bó máy. Két nước đảm bảo nhiệt độ động cơ luôn ổn định, giúp bảo vệ các bộ phận bên trong.
  • Duy trì hiệu suất: Động cơ hoạt động ở nhiệt độ tối ưu sẽ đạt được hiệu suất cao nhất về công suất và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Kéo dài tuổi thọ động cơ: Việc kiểm soát nhiệt độ tốt giúp giảm thiểu mài mòn các chi tiết, kéo dài tuổi thọ tổng thể của động cơ.

Tác dụng của két nước ô tô

Két nước ô tô giúp duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu cho động cơ

Các lỗi thường gặp của két nước làm mát

Vì phải cùng động cơ hoạt động liên tục trong quá trình vận hành nên sau một thời gian dài sử dụng, bộ phận két nước ô tô sẽ bị hư hỏng hoặc gặp phải các sự cố nhất định.

Két nước ô tô có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân, bao gồm việc sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng hoặc thay thế định kỳ, nước làm mát hết hạn hoặc không đạt chất lượng, bị oxy hóa, hoặc ống dẫn nước làm mát bị tắc nghẽn. Vì vậy, người lái xe cần nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng để kịp thời xử lý, đảm bảo hệ thống làm mát động cơ hoạt động ổn định và liên tục.

Két nước ô tô bị bục

Két nước bị bục là vấn đề nghiêm trọng của hệ thống làm mát, nguyên nhân gây nên hiện tượng này có thể do các yếu tố sau:

  • Các bộ phận kim loại trong két nước bị gỉ sét: Khi đó sẽ tạo ra các vết nứt, lâu dần làm bục két nước.
  • Bộ chỉnh nhiệt hoặc đầu ống dẫn bị lỗi: Lúc này sẽ làm cho lượng nước làm mát không đúng hoặc không đủ ở mức có thể cân bằng nhiệt, do đó sẽ khiến cho áp suất làm mát quá cao, làm két nước quá nóng và bị nứt.
  • Gioăng bị rò rỉ hoặc hư hỏng: Điều này cũng gây ra hiện tượng quá nhiệt, áp suất làm mát cao khiến két nước bị thủng.
  • Nhiệt độ ngoài trời quá cao: Khiến cho hiệu quả làm mát của két nước ô tô không đạt, một khi lượng nước làm mát không đủ sẽ gây quá nhiệt và làm két nước bị nứt.
  • Có sự tác động từ bên ngoài làm bề mặt két nước bị hư hỏng.

Két nước ô tô bị tắc

Có thể nói két nước bị tắc nghẽn là vấn đề xe ô tô thường xuyên gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này thường là do sự chủ quan của chủ xe khi:

  • Sử dụng nước làm mát kém chất lượng hoặc quên thay nước làm mát ô tô định kỳ: Sẽ khiến cho két nước làm mát bị tắc. 
  • Không súc rửa, vệ sinh két nước ô tô thường xuyên: Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn sẽ tích tụ trong két nước và làm cho việc lưu thông bị hạn chế, về lâu dài khiến cho két nước bị tắc.

Theo khuyến cáo của các hãng xe ô tô thì chủ xe cần thường xuyên vệ sinh, súc rửa két nước hoặc thay mới định kỳ sau khoảng 40.000 - 60.000 km hoặc sau 2-3 năm sử dụng.

Két nước ô tô bị rò rỉ

Đây là một vấn đề thường xuyên xảy ra đối với két nước làm mát ô tô, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó phổ biến nhất là:

  • Két nước bị mòn, ống dẫn bị thủng, nứt, các mối nối bị gỉ sét: Theo thời gian sử dụng, các bộ phận của két nước làm mát như lá tản nhiệt, ống dẫn, hoặc các mối nối có thể bị ăn mòn, oxy hóa do tiếp xúc với nước và hóa chất. Gây nên các lỗ thủng nhỏ, vết nứt li ti, hoặc gỉ sét tại các mối nối, gây rò rỉ nước làm mát.
  • Nước làm mát hết hạn sử dụng hoặc kém chất lượng: Nếu sử dụng nước làm mát đã hết hạn sử dụng hoặc có chất lượng kém, sẽ khiến cho các chi tiết kim loại bên trong két nước và đường ống dễ bị gỉ sét, hình thành cặn bẩn, gây tắc nghẽn hoặc làm suy yếu cấu trúc, dẫn đến rò rỉ.

Két nước bị hỏng bộ điều chỉnh nhiệt

Ngoài ra, một lỗi phổ biến khác ở két nước là bộ điều chỉnh nhiệt gặp sự cố, có thể khiến động cơ hoạt động không ổn định nếu không được xử lý ngay lập tức. Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đến gara gần nhất để được sửa chữa và khắc phục kịp thời.

Két nước bị hỏng máy bơm nước

Bơm nước đóng vai trò quan trọng trong hệ thống làm mát bằng nước của ô tô, giúp chất làm mát lưu thông qua động cơ và bộ tản nhiệt để duy trì nhiệt độ ổn định. Khi bơm nước gặp sự cố, hiệu suất làm mát sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng cho động cơ.

Dưới đây là một số hỏng hóc thường gặp ở máy bơm nước ô tô:

  • Bơm nước bị nứt tại các khớp nối: Dấu hiệu nhận biết là có chất lỏng màu vàng hoặc xanh lá cây rò rỉ dưới gầm xe.
  • Cánh bơm bị ăn mòn/cụt: Xảy ra khi nước làm mát mất tác dụng, tạo điều kiện cho tạp chất gây biến chất và ăn mòn cánh bơm.
  • Bơm nước bị ăn mòn tổng thể: Do phải hoạt động liên tục trong môi trường nhiệt độ cao, bơm nước dễ bị ăn mòn nhanh chóng.

Khi phát hiện máy bơm nước ô tô bị hỏng, cần đưa xe đến gara gần nhất để kiểm tra và sửa chữa kịp thời, tránh những hư hại lớn hơn cho xe.

Két nước ô tô bị hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt, dù là một bộ phận nhỏ trong hệ thống làm mát động cơ, lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều hòa và duy trì sự ổn định nhiệt độ của động cơ.

Khi động cơ khởi động và chưa đạt nhiệt độ tối ưu, van hằng nhiệt sẽ đóng để ngăn nước hoặc dầu làm mát lưu thông vào két nước. Điều này giúp động cơ nhanh chóng đạt được nhiệt độ hoạt động lý tưởng. Khi nhiệt độ động cơ vượt quá mức quy định (thường khoảng 87-102 độ C, tùy thuộc vào tốc độ xe), van hằng nhiệt sẽ mở ra, cho phép nước làm mát hoặc dầu đi qua két nước để giải nhiệt.

Nếu van hằng nhiệt bị kẹt, nước làm mát sẽ không thể lưu thông, dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng cao. Trong trường hợp này, việc đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa kịp thời là hết sức cần thiết.

Két nước ô tô bị sôi

Két nước ô tô bị sôi là hiện tượng nước làm mát trong hệ thống đạt đến nhiệt độ quá cao, dẫn đến sôi và có thể trào ra ngoài, tạo ra hơi nước. Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ đang quá nhiệt và cần được xử lý kịp thời để tránh những hư hỏng nghiêm trọng.

Khi phát hiện két nước ô tô bị sôi, lái xe nên lập tức dừng xe, về số, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải. Sau đó, mở hoàn toàn cửa phía trước két nước và đồng thời mở nắp capo để gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa, có thể tắt máy và đổ thêm nước từ từ. Tuyệt đối không đổ nước lạnh vào ngay khi nước đang sôi vì có thể làm nứt xilanh, pít-tông.

Để đảm bảo an toàn, sau khi két nước hết sôi, bạn nên đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo không gặp sự cố khi di chuyển.

Các lỗi thường gặp của két nước làm mát

Bộ phận két nước ô tô dễ bị hư hỏng vì phải hoạt động liên tục

Két nước ô tô là một phần quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ, giúp đảm bảo động cơ hoạt động một cách ổn định và tránh các sự cố hư hỏng. Để đảm bảo két nước ô tô luôn hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của hệ thống làm mát động cơ ô tô, người sử dụng phương tiện nên thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ. 

Hiện nay, Toyota có hệ thống đại lý và trạm dịch vụ bảo dưỡng uỷ quyền trên toàn quốc, khách hàng nếu nhu cầu có thể đặt lịch hẹn dịch vụ để được phục vụ một cách tốt nhất. Ngoài ra, khách hàng có thể đăng ký lái thử để trải nghiệm các tính năng hiện đại và công nghệ tiên tiến của các dòng xe Toyota.

Thông tin liên hệ của Toyota để biết thêm chi tiết:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524
  • Email chăm sóc khách hàng: [email protected]

>> Xem thêm:

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram