Adaptive Cruise Control là gì?

Adaptive Cruise Control (ACC) là một hệ thống tiên tiến giúp kiểm soát hành trình khi lái xe, không chỉ đơn giản là duy trì tốc độ được thiết lập trước mà còn có khả năng tự động điều chỉnh tốc độ để phù hợp với tốc độ giao thông phía trước. ACC còn được biết đến với các tên gọi khác như hệ thống kiểm soát tốc độ tự động, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống kiểm soát hành trình thông minh và hệ thống kiểm soát hành trình radar.

Adaptive Cruise Control (ACC) là một hệ thống tiên tiến và hiện đại

Adaptive Cruise Control (ACC) là một hệ thống tiên tiến và hiện đại (Nguồn: Sưu tầm)

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống Adaptive Cruise Control

Cấu tạo của hệ thống Adaptive Cruise Control

  • Cảm biến khoảng cách:

Hệ thống này sử dụng các cảm biến bằng sóng radar hoạt động trong dải tần số từ 76 đến 77 GHz để đo khoảng cách từ mũi xe đến vật thể phía trước. Khi được bật, cảm biến này có thể phát hiện các phương tiện khác trong phạm vi lên đến 200m phía trước của xe.

Với công nghệ sóng radar, các cảm biến trên xe đo khoảng cách giữa mũi xe và các vật thể phía trước. Phạm vi hoạt động của cảm biến là 200m với dải tần số từ 76 đến 77 GHz.

  • Kiến trúc mạng:

Nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng không hoạt động độc lập mà phụ thuộc vào nhiều hệ thống con khác nhau như hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống cân bằng điện tử. Bộ điều khiển của hệ thống được tích hợp trong cảm biến, thu thập và truyền dữ liệu qua mạng kết nối CAN đến các đơn vị điều khiển điện tử khác trên xe.

  • Hệ thống điều khiển:

Hệ thống bao gồm 3 mô-đun:

    • Mô-đun điều khiển 1: duy trì tốc độ mong muốn do người lái đặt ở chế độ ga tự động - Cruise Control nếu không phát hiện bất kỳ phương tiện nào ở phía trước.
    • Mô-đun điều khiển 2: kiểm soát tốc độ và giữ khoảng cách với chiếc xe gần nhất ở một cài đặt không đổi khi phát hiện phương tiện phía trước.
    • Mô-đun điều khiển 3: kiểm soát khi vào cua, áp dụng biện pháp đặc biệt khi cảm biến radar mất "tầm nhìn" với chiếc xe phía trước ở các khúc cua có góc ngoặt lớn.
  • Thiết lập hệ thống:

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được thiết lập để hoạt động đáng tin cậy trong mọi tình huống.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống Adaptive Cruise Control

Adaptive Cruise Control là công nghệ điều khiển hành trình thích ứng trong xe ô tô, được trang bị các cảm biến laser, thiết bị radar, camera quan sát... để giám sát và phản ứng với các phương tiện và đối tượng khác trên đường, giúp mang lại trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái hơn.

Người lái có thể thiết lập các yếu tố ưu tiên của mình, chẳng hạn như khoảng cách đến xe phía trước, chế độ lái (Bình thường, Thể thao hoặc Thoải mái) và nhiều yếu tố khác.Nếu xảy ra tình huống va chạm, đèn đỏ sẽ nhấp nháy và thông báo "Brake Now!" sẽ hiển thị trên bảng điều khiển để giúp người lái giảm tốc độ. Một số mẫu xe còn có cảnh báo âm thanh để cảnh báo người lái.

Adaptive Cruise Control được trang bị các cảm biến giúp phản ứng với các phương tiện khác

Adaptive Cruise Control được trang bị các cảm biến giúp phản ứng với các phương tiện khác (Nguồn: Sưu tầm)

Ưu nhược điểm của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control

Ưu điểm

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có những ưu điểm đáng kể sau:

  • Tăng cường an toàn giao thông bằng cách giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác trên đường.
  • Ngăn ngừa tai nạn giao thông do sự che khuất tầm nhìn hoặc khoảng cách quá gần.
  • Giúp tài xế giảm bớt áp lực và tập trung vào những gì xảy ra xung quanh thay vì lo lắng về tốc độ lái xe.

Nhược điểm

Mặc dù hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có rất nhiều ưu điểm nhưng nó vẫn tồn tại một số hạn chế như sau:

  • Hệ thống này vẫn không hoàn toàn tự động hóa. Người lái vẫn cần có thói quen lái xe an toàn cùng với sự hỗ trợ của công nghệ để đảm bảo an toàn giao thông.
  • Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, sương mù hoặc khi lái xe qua đường hầm, hệ thống có thể gặp khó khăn và gây nhầm lẫn cho các cảm biến.

Phân biệt hệ thống Cruise Control và Adaptive Cruise Control

Bảng so sánh giữa Cruise Control và Adaptive Cruise Control:

Cruise Control

Adaptive Cruise Control

Tập trung vào kiểm soát bướm ga của xe

Sử dụng radar phía trước để đo tốc độ của xe phía trước

Cho phép người lái xe rời chân khỏi bàn đạp trong giây lát

Tự động kiểm soát cả khả năng tăng tốc và phanh của xe

Phù hợp cho đường cao tốc với mật độ giao thông thấp

Phù hợp cho cả đường cao tốc với mật độ giao thông vừa phải

Chỉ giúp người lái giữ tốc độ không đổi và cần thay đổi tốc độ bằng tay

Cho phép người lái tự động tăng tốc và giảm tốc độ tùy thuộc vào khoảng cách giữa xe của họ và xe phía trước, không cần thay đổi tốc độ bằng tay

Hỗ trợ duy trì tốc độ và khoảng cách với xe phía trước

Hỗ trợ duy trì tốc độ và tự động điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước

Chỉ duy trì tốc độ ở một mức độ nhất định

Có khả năng theo dõi tốc độ xe phía trước và điều chỉnh tốc độ phù hợp

Không thể tự động phản ứng với thay đổi tốc độ của xe phía trước

Có thể tự động phản ứng với thay đổi tốc độ của xe phía trước

Yêu cầu người lái can thiệp xử lý khi xe phía trước giảm tốc độ đột ngột

Giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm khi có thay đổi về tốc độ của xe phía trước

Adaptive Cruise Control có thể cung cấp một trải nghiệm lái xe an toàn hơn và thoải mái hơn so với Cruise Control vì nó có khả năng tự động điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước. Người lái xe không cần phải can thiệp xử lý khi có thay đổi tốc độ của xe phía trước, giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, Adaptive Cruise Control thường có giá thành cao hơn và không có sẵn trên tất cả các loại xe.

Cách sử dụng hệ thống Adaptive Cruise Control

Để sử dụng Adaptive Cruise Control, người lái cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Bật chế độ Adaptive Cruise Control trên vô-lăng
  • Bước 2: Sau khi thông báo kích hoạt xuất hiện trên bảng điều khiển, người lái nhấn đạp ga để tăng tốc độ đến mức mong muốn, sau đó nhấn nút "Set" trên vô-lăng để hoàn tất cài đặt. Từ lúc này, người lái có thể thả bàn đạp ga mà xe vẫn giữ nguyên tốc độ, giúp cho việc lái xe trở nên thoải mái hơn.
  • Bước 3: Nhấn lại nút Adaptive Cruise Control để tắt chế độ điều khiển hành trình thích ứng.

Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, người lái có thể sử dụng các nút "+" hoặc "-" trên vô lăng để tăng/giảm tốc độ. Thông thường, mỗi lần nhấn, tốc độ sẽ tăng/giảm 1km/h, còn nếu giữ nút trong thời gian dài hơn, tốc độ sẽ thay đổi 10km/h.

Người lái còn có thể tạm thời điều chỉnh tốc độ. Ví dụ, khi muốn vượt xe khác, bạn có thể đạp ga để tăng tốc độ mà không ảnh hưởng đến tốc độ đã được cài đặt trước đó. Để trở lại tốc độ ban đầu, bạn chỉ cần nhả chân ga và sử dụng nút "+" hoặc "-" trên vô lăng.

Để tạm dừng chức năng điều khiển hành trình, bạn có thể đạp chân phanh. Khi muốn sử dụng lại chức năng này, bạn chỉ cần nhấn nút "+" trên vô-lăng.

Các nút điều chỉnh trên vô-lăng

Các nút điều chỉnh trên vô-lăng (Nguồn: Sưu tầm)

Có nên trang bị hệ thống Adaptive Cruise Control cho xe ô tô?

Nếu bạn là một người đam mê công nghệ tiên tiến trên ô tô, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) là một tính năng không thể thiếu. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường cao tốc, ACC có thể giúp bạn điều hướng và duy trì tốc độ phù hợp trên đường. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người mua bán xe, giá của những chiếc xe có tính năng này thường cao hơn, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua.

Một số mẫu xe trên thị trường hiện nay có tính năng kiểm soát hành trình thích ứng như: Toyota Camry Hybrid, Toyota Corolla Cross,...

Toyota Camry Hybrid được trang bị adaptive cruise control

Toyota Camry Hybrid được trang bị Adaptive Cruise Control (Nguồn: Sưu tầm)

Tóm lại, Adaptive Cruise Control (ACC) là một công nghệ an toàn đáng giá trên các loại xe hơi hiện đại, giúp tài xế giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và trải nghiệm lái xe thú vị hơn. Hy vọng qua bài viết trên đem đến cho khách hàng những thông tin bổ ích. Đăng ký lái thử ngay để trải nghiệm tính năng này để hiểu rõ hơn về sự tiện ích và tiên tiến của hệ thống Adaptive Cruise Control trên các dòng xe Toyota.

Thông tin liên hệ của Toyota để biết thêm chi tiết:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524
  • Email chăm sóc khách hàng: tmv_cs@toyota.com.vn

>>> Xem thêm:

Tag: xe hybrid là gì, vô lăng xe là gì, xe SUV là gì, cà vẹt xe là gì, hud là gì, đèn sương mù ô tô là gì, nắp capo là gì, phanh abs là gì, áp suất lốp là gì, phanh tang trống là gì, kính ô tô là gì, dây curoa là gì, cảm biến áp suất lốp ô tô là gì, thước lái ô tô là gì

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter