Đèn sương mù ô tô là gì?

Không như đèn pha hoặc đèn hậu được trang bị sẵn đối với mọi dòng xe, đèn sương mù là một loại đèn riêng biệt. Thông thường, đèn được đặt tại vị trí thấp hơn ở phía trước hoặc sau để dễ phân biệt với đèn pha hoặc đèn phanh. Theo lý thuyết, đèn sương mù ánh sáng vàng vì có khả năng chiếu sáng tốt khoảng sương mù phía trước. Mặt khác, nhiều người lại thích bóng LED màu trắng hơn vì tính thẩm mỹ và nâng cấp độ chiếu sáng. Tuy nhiên, cần chú ý quy định và cách chỉnh đèn ô tô để tránh vi phạm.

Đối với một số dòng xe được lắp sẵn đèn sương mù, chủ xe sẽ được tư vấn lúc mua xe hoặc có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng để biết thêm chi tiết. Mặt khác, đối với các dòng xe không được trang bị, chủ xe cần phải chi trả một khoản nhất định nếu muốn lắp đặt thêm. 

đèn sương mù là gì

Đèn sương mù được đặt tại vị trí thấp hơn ở phía trước hoặc sau để dễ phân biệt với đèn pha hoặc đèn phanh (Nguồn: Sưu tầm) 

Đèn sương mù ô tô có tác dụng gì?

Trong một số trường hợp, đèn pha bình thường không đủ sáng để người lái quan sát rõ phía trước từ đó có thể gây tai nạn. Khi di chuyển trên đoạn đường nhiều sương mù hay mưa lớn đặc biệt vào ban đêm, đèn được trang bị sẵn trên xe tạo ra vùng sáng lóa phía trước dù ở khoảng cách gần. Do tầm nhìn bị hạn chế nên người lái thường bị bối rối và buộc phải chạy thật chậm hoặc chạy sau xe có đèn chiếu xa hơn. Như vậy, sử dụng đèn sương mù giúp người lái tự tin hơn khi chạy dưới trời mưa, sương mù, chạy ban đêm,... 

đèn sương mù có tác dụng gì

Đèn sương mù giúp người lái yên tâm hơn khi điều khiển xe dưới trời mưa, sương mù (Nguồn: Sưu tầm)

Cách sử dụng đèn sương mù ô tô

Vị trí của đèn sương mù trên xe ô tô

Vị trí đèn sương mù trên xe ô tô là dưới cùng của cản trước hoặc phía sau. Nếu lắp ở cản sau, các xe chạy sau có thể nhầm lẫn là đèn phanh nên đèn sương mù được đặt thấp hơn. Có thể trang bị đèn cả phía trước và sau vì chúng có khả năng hoạt động độc lập.

Ký hiệu đèn sương mù

Ký hiệu đèn sương mù nằm bên cạnh các ký hiệu tín hiệu đèn khác và cùng trên cần gạt gần vô lăng xe, nơi mà người lái có thể dễ dàng điều khiển khi chạy. Ký hiệu của đèn chính là 3 tia sáng cắt bằng một đường theo chiều dọc phương thẳng đứng. Người lái sẽ thấy biểu tượng này trên màn hình khi được bật. 

Ký hiệu đèn sương mù ô tô được đánh dấu số 4

Ký hiệu đèn sương mù ô tô được đánh dấu số 4 (Nguồn: Sưu tầm)  

Tham khảo: Taplo là gì? Các loại đèn báo và ý nghĩa 40 biểu tượng trên taplo ô tô

Khi nào cần sử dụng đèn sương mù xe ô tô? 

Thực tế, đèn sương mù ô tô được khuyến khích dùng trong những đoạn đường sương mù, mưa lớn làm cản trở tầm nhìn của người lái. Ngoài ra, có một số trường hợp hạn chế khả năng quan sát vì lý do khách quan như bụi bẩn do thi công đường vào ban đêm hoặc bụi mịn dày đặc thì người lái được phép bật nhưng nên tắt ngay sau khi di chuyển qua đoạn đường đó vì có thể gây chói cho xe ngược chiều. Do đó, chủ phương tiện nên chọn loại đèn có khả năng quét rộng và chiếu sáng dưới 20m để giúp quan sát tốt nhất mà không ảnh hưởng các xe xung quanh. 

Đèn sương mù giúp xe di chuyển dễ dàng hơn dưới trời mưa

Đèn sương mù giúp xe di chuyển dễ dàng hơn dưới trời mưa (Nguồn: Sưu tầm) 

>> Tham khảo thêm:

Cách bật đèn sương mù ô tô

Bằng cách xoay công tắc đến biểu tượng này, người lái đã có thể bật đèn sương mù cho xe. Đây là cách thường được dùng đối với hầu hết dòng xe. Đối với các dòng xe có thiết kế khác, chủ phương tiện sẽ được hướng dẫn cụ thể.

Đối với các đèn sương mù đặt bên trái, dưới cửa gió điều hòa, người lái bật bằng cách xoay núm đến ký hiệu chính xác của đèn.

Độ đèn sương mù có bị phạt không?

Ngày nay, rất nhiều xe thường xuyên chạy vào ban đêm hầu hết đã trang bị thêm đèn sương mù để tiện di chuyển. Đôi khi nhiều người cố ý nâng cấp đèn quá cỡ và đối phó bằng cách tắt đèn khi bị cảnh sát hoặc camera theo dõi. Tuy nhiên, để đảm bảo không gây chói ảnh hưởng những xe khác, tất cả chủ xe được yêu cầu tuân theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6976:2001 về độ chói, độ rộng, khoảng chiếu và màu sắc. 

Nếu không đạt tiêu chuẩn, chủ xe phải đóng phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

  • Đối với cá nhân: phạt từ 6 - 8 triệu đồng.
  • Đối với tổ chức: phạt từ 12 - 16 triệu đồng.

Nếu là lý do gây tai nạn giao thông dù là trực tiếp hay gián tiếp, người lái bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng 2 đến 4 tháng.

Tóm lại, đèn sương mù mang lại cảm giác an tâm cho nhiều người lái, đặc biệt là di chuyển trên đường nhiều sương mù vào ban đêm. Nếu xe chưa được trang bị, chủ xe nên lắp đặt càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Toyota thấu hiểu nỗi lo này nên hỗ trợ tích hợp đèn sương mù vào xe hoặc cung cấp riêng tùy theo nhu cầu của mỗi khách hàng, chẳng hạn như đèn sương mù xe Toyota Camry, Toyota Innova, Toyota Hilux, Toyota Vios,... Tuy nhiên, các khách hàng nên đăng ký lịch bảo dưỡng định kỳ để được kiểm tra chất lượng đèn sương mù một cách tốt nhất.

Ngoài ra, khách hàng quan tâm đến chương trình lái thử các dòng xe của Toyota có thể đăng ký lái thử ngay hôm nay. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể liên hệ với Toyota qua:

>>> Xem thêm:

Tag: xe hybrid là gì, xe SUV là gì, cà vẹt xe là gì, hud là gìáp suất lốp là gì, phanh tang trống là gì, kính ô tô là gì, cảm biến áp suất lốp ô tô là gìcruise control là gì, adaptive cruise control là gì

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter