Tin tức

Toyota Việt Nam giới thiệu chương trình Hòa nhạc Toyota lần thứ 18

23.07.2015

Toyota Việt Nam giới thiệu chương trình Hòa nhạc Toyota lần thứ 18

23-07-2015

Hà Nội, 21/07/2015 – Hôm nay, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam (DNGHVN) trân trọng thông báo tổ chức chương trình “Hòa nhạc Toyota 2015” (Toyota Concert Tour 2015). Đây là năm thứ 18 chương trình Hòa nhạc Toyota được tổ chức kể từ năm 1998. Đặc biệt, năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển của TMV. chương trình sẽ được thực hiện tại 4 thành phố lớn với 5 đêm diễn, bao gồm: Hà Nội (2 đêm), tp Hồ Chí Mình, Đà Nẵng và Thanh Hóa từ ngày 5/8/2015 đến ngày 13/8/2015 (mở rộng thêm 1 địa điểm so với những năm trước). Trong đó, đây là lần đầu tiên Hòa nhạc Toyota đến với khán giả yêu nhạc Thanh Hóa nhân Năm Du lịch Quốc gia 2015 “Kết nối các di sản thế giới”, với mong muốn nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng sở tại.

Lịch trình lưu diễn cụ thể của Chương trình Hòa nhạc Toyota 2015 như sau:

Thành phố Địa điểm biểu diễn Thời gian
Hà Nội

Nhà Hát Lớn Hà Nội

Số 1, Tràng Tiền, Hà Nội

20h00, 05 & 06/08/2015

(Thứ Tư & Thứ Năm)

Đà Nẵng

Nhà hát Trưng Vương

Số 86 Hùng Vương, Q. Hải Châu 1, Tp. Đà Nẵng

20h00, 09/08/2015
(Chủ Nhật)
Hồ Chí Minh

Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh

Số 7, Công trường Lam Sơn, Q.1, Tp. HCM

20h00, 11/08/2015
(Thứ Ba)
Thanh Hóa

Nhà hát Lam Sơn


22 Phan Chu Trinh, P. Điện Biên, Tp. Thanh Hóa

20h00, 13/08/2015
(Thứ Năm)

ác tiết mục được lựa chọn từ các tác phẩm âm nhạc kinh điển, lãng mạn của các tác giả Saint Saens, P.I.Tchaikovsky và L.V.Beethoven, với sự trình bày của nghệ sĩ solo violin tài năng đẳng cấp quốc tế Bùi Công Duy. Bên cạnh đó, với sự tham gia lần đầu tiên của nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Trần Mạnh Tuấn với các tác phẩm âm nhạc trữ tình “Hạ Trắng”, “Bướm Mơ”, “Gửi gió cho mây ngàn bay”,.và sự góp mặt lần đầu của nữ ca sỹ trẻ tài năng Nhật Thủy – quán quân Vietnam Idol 2014 với giọng hát ngọt ngào và trong trẻo, sẽ mang tới hình ảnh mới, trẻ trung cho chương trình năm nay. Chùm ca khúc do ca sĩ Nhật Thủy thể hiện bao gồm “Miền xa thẳm”, “Màu hoa đỏ” và “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” với giai điệu lãng mạn, hào hùng mang âm hưởng cách mạng sẽ mang đến cho khán giả  nhiều cảm xúc sâu lắng cũng như niềm tự hào về một đất nước Việt Nam anh hùng.Năm 2015, với sự biểu diển của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, và sự dẫn dắt của nhạc trưởng tài ba Honna Tetsuji cùng sự tham gia biểu diễn các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng bao gồm: nghệ sĩ solo violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và nữ ca sỹ trẻ tài năng Nhật Thủy – quán quân Vietnam Idol 2014, Chương trình Hòa nhạc Toyota là sự kết hợp tuyệt vời của các dòng nhạc cổ điển, trữ tình và cách mạng, hứa hẹn sẽ mang đến những bữa tiệc âm nhạc giàu cảm xúc với các tiết mục âm nhạc đa dạng, độc đáo và ấn tượng cho công chúng Việt Nam.

Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình, ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam phát biểu “Trong suốt 18 năm qua, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam rất vinh dự đồng hành cùng Toyota VN trong chuỗi chương trình Hòa nhạc Toyota nhằm mang âm nhạc giao hưởng đến gần hơn với công chúng ở khắp mọi nơi. Nhân kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển Toyota tại Việt Nam, Chương trình Hòa nhạc Toyota 2015 sẽ cống hiến cho khán giả yêu nhạc một chương trình âm nhạc đặc sắc, được dàn dựng công phu, nhưng lại vô cùng gần gũi với đông đảo công chúng bởi sự hòa quyện giữa những tác phẩm âm nhạc cổ điển kinh điển nổi tiếng thế giới và những bản tình ca cách mạng, hùng tráng của Việt Nam”.

Chương trình Hòa nhạc Toyota là một trọng những hoạt động đóng góp xã hội được TMV phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam thực hiện hàng năm kể từ năm 1998, nhằm mục đích đóng góp cho sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam, góp phần phổ biến nhạc cổ điển, cũng như hỗ trợ dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam nâng cao trình độ biểu diễn. Đến năm 2007, Chương trình được đổi tên thành Chương trình Hòa nhạc Toyota Xuyên Việt với các chuyến lưu diễn tại các thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, tp HCM, Hải Phòng, Nam Định, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Nha Trang, tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Thanh Hóa…. Năm 2012, lần đầu tiên chương trình được mở rộng quy mô ra ba nước Đông Dương với tên gọi Chương trình Hòa nhạc Toyota 2012 Việt Nam – Lào – Campuchia. Trải qua chặng đường 18 năm, chương trình Hòa nhạc Toyota đã tổ chức gần 50 đêm hòa nhạc và đến với đông đảo công chúng yêu nhạc trong cả nước, trở thành một trong những sự kiện âm nhạc thường niên được mong đợi tại Việt Nam, được giới yêu nhạc cổ điển chào đón nồng nhiệt và đánh giá cao, đồng thời góp phần đưa âm nhạc cổ điển ngày càng đến gần hơn với công chúng Việt Nam.

 Bà Đoàn Thị Yến, Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ tại buổi họp báo “Ngoài những đóng góp về giá trị thưởng thức nghệ thuật cho công chúng, chương trình  còn mang thêm ý nghĩa nhân văn to lớn khi toàn bộ số tiền bán vé được sử dụng cho các mục đích từ thiện, và từ năm 2009, số tiền này được sử dụng cho Chương trình “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài Năng Trẻ Âm nhạc Việt Nam” nhằm khuyến khích, động viên và cổ vũ các tài năng âm nhạc trẻ tiếp tục nỗ lực và rèn luyện hơn nữa để trở thành những nghệ sỹ tài năng thực thụ trong tương lai, đóng góp vào sự phát triển của nền văn hóa nước nhà. Tính đến nay, đã có 560 suất học bổng đã được trao tặng cho các em sinh viên âm nhạc tại Việt Nam”. 

THÔNG TIN THAM KHẢO:

 1.    Vé xem Chương trình Hòa nhạc Toyota 2015

-    Giá vé tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh:
Hạng A:            VND 700.000/vé 
Hạng B:            VND 500.000/vé  
Hạng C:            VND 300.000/vé 
Dành cho Sinh viên:    VND 150.000/ vé 

-    Giá vé tại Đà Nẵng và Thanh Hóa:
Hạng A:            VND 100.000/vé 
Hạng B:            VND 50.000/vé  

Địa điểm bán vé: Vé được bán từ ngày 21/7/2015 tại:
+ Nhà hát Lớn Hà Nội – Số 1 Tràng Tiền, Hà Nội (Giao vé miễn phí 0913 489 858 / 0983 067 996)
+ Nhà hát TP. Hồ Chí Minh – Số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TP. Hồ Chí Minh (08 6270 4450/ 098 987 4517)
+ Nhà hát Trưng Vương - Số 86 Hùng Vương, Q. Hải Châu 1, Tp. Đà Nẵng
+ Nhà hát Lam Sơn - 22 Phan Chu Trinh, P. Điện Biên, Tp. Thanh Hóa

2.    Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO)

Dàn nhạc giao hưởng được thành lập năm 1959 và là một bộ phận của Nhà hát giao hưởng và vũ kịch Việt Nam. Năm 1984, Dàn nhạc giao hưởng được tách ra và mang tên Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, trực thuộc Bộ Văn hóa Thông tin (ngày nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch). Từ đó trở đi Dàn nhạc đạt được những bước tiến quan trọng, nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách thường xuyên mời chỉ huy và các nghệ sĩ độc tấu nổi tiếng trên thế giới đến làm việc với Dàn nhạc. Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam ngày nay bao gồm các nghệ sĩ chuyên nghiệp,  dưới sự lãnh đạo của Giám đốc Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc âm nhạc/Chỉ huy chính Honna Tetsuji, Dàn nhạc biểu diễn khoảng 60 buổi hoà nhạc một năm, với vốn tiết mục đa dạng phong phú từ các tác phẩm âm nhạc cổ điển, lãng mạn đến hiện đại của các nhạc sĩ Việt Nam và thế giới, với trình độ biểu diễn được khán giả, giới báo chí, giới phê bình âm nhạc và đồng nghiệp ở Việt Nam đánh giá cao.

Một số hoạt động tiêu biểu gần đây của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam:

•    2007 – 2012: Trình diễn Mahler Cycle
•    2008: Tham gia “La folle journee au Japon” tại Nhật Bản, thu hút hơn 1,000,000 lượt người xem.
•    2010: Mahler 8 Concert kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, với sự tham gia của gần 1000 nhạc công, ca sĩ của Việt Nam và thế giới.
•    2011: Chuyến lưu diễn đầu tiên tại Hoa Kỳ, biểu diễn tại hai trung tâm âm nhạc danh tiếng, Carnegie Hall (New York) và Boston Symphony Hall (Boston).
•    2012: Chuyến lưu diễn Việt Nam-Lào-Campuchia, kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Lào (50 năm) và với Campuchia (45 năm).
•    T7/2013: Chuyến lưu diễn tại Italia, tại các thành phố Venice, Florence và Rome  nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italia, đặc biệt dàn nhạc đã được mời biểu diễn tại Phủ Tổng thống Italia Giorgio Napolitano. 
•    T9/2013: Chuyến lưu diễn tại Nhật Bản tại các thành phố Yokohama, Koriyama, Osaka, Nagoya, Tokyo, Nara nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoai giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt buổi biểu diễn tại Tokyo Opera City có Thái tử Nhật Bản tham dự và buổi diễn tại Nara Todaiji Temple có phu nhân Thủ tướng Shinzo Abe tham dự. 
•    T9/2014: Chuyến lưu diễn đầu tiên tới Liên bang Nga tại Phòng Hòa nhạc Lớn của Học viện Âm nhạc Tchaikovsky, Matxcơva và Phòng Hòa nhạc Lớn tại St. Petersburg Philharmonia.

Để xem thông tin về Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, xin truy cập website: www.vnso.org.vn 

3.    Chỉ huy dàn nhạc Honna Tetsuji

Honna Tetsuji, Giám đốc Âm nhạc và Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (DNGHVN). 

Honna là chỉ huy của  Dàn nhạc Giao hưởng Osaka (1995-2001) và là chỉ huy khách mời thường xuyên của Dàn nhạc Nagoya Philharmonic (1997-2000). Anh được DNGHVN mời làm Cố vấn Âm nhạc và Chỉ huy (2001-2009). Honna đã từng chỉ huy trong vô số dàn nhạc, bao gồm: Dàn nhạc La Scala Phil, Dàn nhạc Filharmonia London, Dàn nhạc Giao hưởng Hungary, Dàn nhạc Arturo Toscanini. 

Một số giải thưởng lớn anh nhận được bao gồm: Giải Nhì tại cuộc thi chỉ huy Quốc tế Tokyo, Giải Nhì tại cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Arturo Toscanini, Giải Nhất tại cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Budapest. 

Bên cạnh đó, anh cũng nhận được nhiều giải thưởng khác, bao gồm: Giải thưởng Âm nhạc của Nippon Steel dành cho nghệ sỹ tài năng trẻ, Giải thưởng của Bộ Văn hóa Nhật Bản, Giải thưởng của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Huy chương vì sự nghiệp Văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Honna đã xây dựng nhiều chương trình hòa nhạc với DNGHVN, bao gồm: Chuyến lưu diễn đầu tiên tới Hoa kỳ tại nhà hát New York Carnegie Hall và Boston Symphony Hall, Chuyến lưu diễn đầu tiên tới Italia tại nhà hát La.Fenice Venice, nhà hát Teatro Maggio Florence và tại Capella Paolina trong Phủ tổng thống Italia. Và gần đây nhất là chuyến lưu diễn đầu tiên tới Liên bang Nga tại Phòng Hòa nhạc Lớn của Học viện Âm nhạc Tchakovsky, Matxcơva và Phòng Hòa nhạc Lớn tại St. Petersburg Philharmonia (9/2014).

4.    Nghệ sĩ độc tấu Violin Bùi Công Duy

Thanh lịch và tao nhã, nồng nàn và say đắm, kỹ thuật diễn tấu vô cùng điêu luyện, đó là những gì người ta ca ngợi về Bùi Công Duy – cây vĩ cầm đoạt Giải Nhất và Huy chương Vàng trong cuộc thi Tchaikovsky Quốc tế lần 3 dành cho Nhạc công trẻ tuổi (1997) – một nghệ sỹ trẻ với sự nghiệp đang vươn tầm quốc tế trong vai trò là một cây độc tấu và là một nhà sư phạm. 

Bùi Công Duy bắt đầu học Violin từ năm 4 tuổi với sự dìu dắt của cha mình là Tiến sỹ Bùi Công Thành. Năm lên 7 tuổi, anh theo học tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, năm 10 tuổi, anh rời sang Nga, học tại Nhạc viện Glinka tại Novosibirsk với sự hướng dẫn của các giáo sư Marina Kuzina và Alexei Gvozdev.  Duy tốt nghiệp bậc Đại học và Cao học với kết quả cao nhất từ Học viện Âm nhạc Tchaikovsky tại Mát-xcơ-va dưới sự hướng dẫn của Nghệ sỹ Nhân dân người Nga – Giáo sư Irina Bochkova - trong vai trò làm trợ giảng. 

Duy chơi solo trong nhiều dàn nhạc khắp thế giới và đạt nhiều thành tựu khác như: Giải Nhất tại Cuộc thi  Violin Quốc tế Zakhar Bron tại Novosibirsk, Nga (1995), Giải Nhất cuộc thi Violin Quốc tế Demidov tại Ekaterinburg, Nga (1993), Giải Nhất cuộc thi Âm nhạc Quốc gia Mùa thu, Việt Nam (1990). Duy được mời làm giám khảo trong các cuộc thi âm nhạc: cuộc thi Quốc tế Tchaikovsky dành cho nhạc công trẻ tại Mat-xcơ-va, Nga (2014), Cuộc thi Quốc tế Violin  Ekaterinburg, Nga 2009, và Cuộc thi Âm nhạc quốc gia Việt Nam “Mùa thu” 2007… Anh được nhận bằng khen của Bộ VH-TT & DL, Bằng khen của các Thủ tướng và Huy chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Chính phủ Việt Nam. 

Hiện tại, Bùi Công Duy là Chủ nhiệm khoa Dây của Học viện Âm nhạc Việt Nam. Duy cũng là nhà tổ chức, nhà sản xuất chương trình hòa nhạc được đánh giá cao, tổ chức thành công nhiều chương trình hòa nhạc và chương trình lưu diễn đẳng cấp cao cho các nghệ sỹ nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. 

5.    Nghệ sỹ Saxophone, nhạc sỹ Trần Mạnh Tuấn

Trần Mạnh Tuấn sinh ra trong một gia đình có truyền thống biểu diễn nghệ thuật. Bố, mẹ, và chị của anh đều là nghệ sĩ cải lương, một loại hình sân khấu ở miền Nam Việt Nam dựa trên các bài hát và điệu múa. Anh bắt đầu chơi saxophone vào năm 1979 và là nghệ sỹ người Việt Nam đầu tiên nhận học bổng của trường Đại học Âm Nhạc Berklee ở Boston, Mỹ.

Anh đã thành lập Ban nhạc Phương Đông vào năm 1991. Ban nhạc này đã đoạt huy chương vàng trong cuộc thi các ban nhạc chuyên nghiệp được tổ chức tại Việt Nam, và anh đã giành được danh hiệu “Nghệ sĩ saxophone số 1 tại Việt Nam”. Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, anh đã phát hành 13 CD solo và 1 DVD , đã hợp tác với nhiều ca sĩ nổi tiếng Việt Nam và biểu diễn chung với nhiều nghệ sỹ nổi tiếng thế giới. 

Anh cũng vinh dự đoạt danh hiệu “Nhà giáo xuất sắc của năm”  (1999) do Trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội (Nay là Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) trao tặng; thành lập Câu lạc bộ Saxn’art Jazz tại khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh (2004) và TMT Production and TMT Studio hiện đại bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh và mang tiêu chuẩn quốc tế (2010), thành lập ban nhạc Saigon Bigband (2012). Tháng 11/2014, lần đầu tiên anh vinh dự được cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn các tác phẩm do chính anh sáng tác. Chương trình có sự tham gia của các khách mời đặc biệt là Giáo sư, Tiến sĩ Âm nhạc người Mỹ Allan Zavod và nghệ sỹ nhí Saxophonist An Trần (11 tuổi). Bên cạnh đó, anh là đạo diễn âm nhạc cho các tour xuyên Việt  và chương trình kỷ niệm ngày mất của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. 

6.    Ca sỹ Nhật Thủy

Nhật Thủy sinh năm 1991 tại Nam Định. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Nhật Thủy đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng âm nhạc nhờ giọng hát nữ cao hiếm có. Có thể kể đến như giải Nhất “Tiếng hát Vàng Anh Đông Nam Bộ”; giải Nhất cuộc thi “Tiếng hát Hoa phượng đỏ” dành cho học sinh THPT tỉnh Nam Định; giải Nhất cuộc thi “Tuổi đời mênh mông” khu vực phía Bắc; giải Triển vọng “Gala Tuổi đời mênh mông” toàn quốc; Huy chương Vàng hội thi “Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch toàn quốc lần thứ nhất” năm 2012. Năm 2013, cô tốt nghiệp Khoa Sư phạm Nhạc Họa Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân. Năm 2014, Nhật Thủy tham gia cuộc thi Thần tượng Việt Nam và giành ngôi vị quán quân. Sau khi đăng quang tại "Vietnam Idol 2014", cô ra mắt album đầu tay “Tỉnh giấc” ngày 11/03/2015. Tháng 5/ 2015, Nhật Thủy chiến thắng tại cuộc thi Pepsi Accellerator 2015 do Pepsi Việt Nam tổ chức và trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Lễ hội âm nhạc Music Matters Live 2015 tại Singapore từ ngày 20 đến 24 tháng 5 năm 2015. Mùa hè năm nay, cô còn tham gia giảng dạy tại Trại hè Âm nhạc YHYB Summer Camp 2015. 

7.    Nội dung chương trình

Trọng Bằng Giao hưởng thơ “Người về đem tới ngày vui”
Đức Trịnh Miền xa thẳm (Nhật Thủy)
Thuận Yến Màu hoa đỏ (Nhật Thủy)
Nguyễn Tài Tuệ Tiếng hát giữa rừng Pác Bó (Nhật Thủy)
Saint Saens Introduction & Rondo Capriccioso, op.28 (Bùi Công Duy)
P.I.Tchaikovsky “Mélodie” from Souvenir d’un lieu cher, op.42 (Bùi Công Duy)
Trịnh Công Sơn Hạ Trắng (Trần Mạnh Tuấn)
Trần Mạnh Tuấn Bướm Mơ (Trần Mạnh Tuấn)
Đoàn Chuẩn – Từ Linh Gửi gió cho mây ngàn bay (Trần Mạnh Tuấn)
L.v.Beethoven Symphony no.3 “Eroica” (1st movement)

8.    Chú giải chương trình

8.1.    TRỌNG BẰNG – Giao hưởng thơ “Người về đem tới  ngày vui”

Giáo sư, nghệ sỹ Nhân dân Trọng Bằng sinh năm 1931, là người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp xuất sắc tại Nhạc viện Tchaikovsky, Nga. Trở về Việt Nam, ông trở thành giảng viên trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Ông là nhạc trưởng chính thức của Dàn nhạc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (1972-1978), Phó Giám đốc Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) (1978-1984); Giám đốc của Nhạc viện Hà Nội (1984-1996). Các tác phẩm của Trọng Bằng thuộc cả hai lĩnh vực khí nhạc và thanh nhạc. Những sáng tác khí nhạc của ông phải kể đến các bản ballade cho piano và cello, giao hưởng thơ “Người về đem tới ngày vui”...

Bản giao hưởng thơ “Người về đem tới ngày vui” được phát triển dựa trên cảm xúc từ một chủ đề âm nhạc trong tác phẩm Ca ngợi Hồ Chủ Tịch của Cố nhạc sỹ Văn Cao, mang đậm âm hưởng âm nhạc Việt Nam. Đây có lẽ là tác phẩm nhạc khí Việt Nam được biểu diễn thường xuyên nhất tại Việt Nam. Tác phẩm cũng đã nhận được sự yêu mến tại một số nước như Nhật Bản, Thái Lan... 

8.2.    ĐỨC TRỊNH – “Miền xa thẳm”
Nhạc sỹ Đức Trịnh tên thật là Nguyễn Đức Trịnh, sinh năm 1955, quê ở Bắc Giang. Ông hiện là Thiếu tướng, Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Uỷ viên Ban Thường vụ Hội Nhạc sĩ Việt Nam khoá VIII (2010 – 2015), Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Ông đã xuất bản Album Hoa dại (Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Nxb. Âm nhạc). Ngoài ra, ông còn viết một số tác phẩm khí nhạc, như giao hưởng Không đề, Tứ tấu đàn dây, Sonate cho piano và một số nhạc múa, hòa tấu nhạc nhẹ.

Ca khúc “Miền xa thẳm” là lời tri ân của ông dành cho những đồng đội đã ngã xuống, là góc nhìn nhân văn về chiến tranh với những hy sinh và mất mát nhưng đầy tự hào.

8.3.    THUẬN YẾN – “Màu hoa đỏ”

Nhạc sĩ Thuận Yến  (1932-2014), tên thật là Đoàn Hữu Công, được coi là một trong những "cây đại thụ" của nền âm nhạc Việt Nam, người dìu dắt và tạo cảm hứng cho nhiều ca sĩ, nghệ sĩ lớn sau này. Ông nổi tiếng với những ca khúc kháng chiến thời kỳ Cách mạng, và sau này là những tình khúc trữ tình sau khi đất nước thống nhất. Suốt sự nghiệp sáng tác âm nhạc, Thuận Yến đã được trao nhiều giải thưởng, bao gồm Giải nhất ca khúc của Bộ văn hoá năm 1987 (ca khúc "Vầng trăng Ba Đình"), Giải ca khúc xuất sắc của Bộ quốc phòng năm 1994 (ca khúc "Màu hoa đỏ"), Giải bài hát được nhiều người ưa thích năm 1992-1993 của Đài Tiếng nói Việt Nam (ca khúc "Chia tay hoàng hôn"), và danh giá nhất là Giải thưởng Nhà nước năm 2001 với 5 ca khúc được chọn.

“Màu hoa đỏ” được nhạc sỹ Thuận Yến sáng tác năm 1991 với phần lời của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. Nhạc phẩm là sự tri ân, “như để trả nợ về tinh thần” những đồng đội của ông đã hi sinh. Bài thơ lúc đầu có tên “Thời hoa đỏ”, sau khi phổ nhạc, tác phẩm được đổi tên thành Màu hoa đỏ. Bởi vào năm tháng đó, suốt dọc đường hành quân chỉ gặp màu rực đỏ của hoa chuối rừng. Nó gợi lên không khí hào hùng, không khí chiến thắng, tác động không ít đến anh em chiến sĩ. Ca khúc Màu hoa đỏ đã đoạt giải năm 1994 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

8.4.    NGUYỄN TÀI TUỆ -  “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ sinh năm 1936 tại Nghệ An, là một nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc truyền thống cách mạng Việt Nam. Năm 1955, sau khi học xong cấp III, ông vào công tác tại Đoàn Ca  múa  nhân dân trung ương. Đầu năm 1957, ông lên công tác tại Đoàn ca múa Lao-Hà-Yên (Lao Cai, Hà Giang, Yên Bái). Tại đó ông tiếp xúc nhiều với dân ca các dân tộc Tà, Nùng, Nông… và có những sáng tác như “Mùa xuân gọi bạn”, hợp xướng “Xuân về trên bản”… Năm 1959, ông về Hà Nội công tác tại Ban nghiên cứu âm nhạc Dân gian – tiền thân của Viện nghiên cứu Âm nhạc Dân gian hiện nay. Tại nơi này, ông đã hoàn thành ca khúc nổi tiếng “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” và tiếp theo là ca khúc “Xa khơi” cùng nhiều tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc khác. Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Từ rất lâu nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ đã ấp ủ dự định viết tặng Bác một bài ca với tất cả lòng yêu mến của một đứa con xứ Nghệ... Lúc đó là gần đến ngày sinh lần thứ 70 của Người. Cảm hứng Việt Bắc và Bác Hồ đã thôi thúc lời ca, giai điệu “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” tuôn trào cho dù chàng nghệ sỹ mới 24 tuổi chưa một lần đặt chân đến nơi này. Phải bốn mươi năm sau, Nguyễn Tài Tuệ mới có dịp đến Cao Bằng, thăm lại nơi Bác từng về lãnh đạo cách mạng, được đến các địa danh mà từ những năm 1959 chàng nhạc sĩ trẻ đã hình dung khi viết ca khúc nổi tiếng trên.

8.5.    SAINT SAENS – “Introduction and Rondo capriccioso”, Op. 28

Charles-Camille Saint-Saens (1835 – 1921) là nhà soạn nhạc, nghệ sỹ organ, chỉ huy dàn nhạc và cũng là cây vĩ cầm người Pháp giai đoạn cuối thời kỳ âm nhạc Lãng mạn. Giống như nhiều nhà soạn nhạc Pháp lãng mạn khác, như Edouard Lalo và Georges Bizet, Camille Saint-Saens theo đuổi  niềm đam mê phong cách nhạc vũ Tây Ban Nha. Phong cách này được gửi gắm trong các sáng tác viết riêng cho solo violin, đặc biệt là tác phẩm  Havanaise Op.83, và tác phẩm “Introduction et Rondo Capriccioso”.

Bản “Introduction and Rondo capriccioso” Op.28, là một trong số ít tác phẩm nổi bật nhất của Saint-Saens. Tác phẩm được soạn cho bạn của ông, huyền thoại violin người Tây Ban Nha Pablo de Sarasate(1844-1908), người mà ông đã viết tặng bản Concerto cho violon cung La trưởng, Op.20 trước đó (1859) và bản Violin Concerto Si thứ, Op. 61 sau này (1880). Trong khi Violin Concerto Op.28 được viết khi người nghệ sĩ vĩ cầm mới chỉ 15 tuổi, còn bản Introduction and Rondo Capriccioso là tác phẩm với ý đồ rõ ràng về đẳng cấp kỹ thuật và được xem như là một thách thức cả với những nghệ sĩ bậc thầy về Violin. Những chương trình biểu diễn thường xuyên của Sarasate cùng với tác phẩm đã làm cho sự hấp dẫn của nó được phổ biến khắp mọi nơi. Trong thực tế, George Bizet và Claude Debussy cũng rât yêu thích và đã chuyển soạn tác phẩm cho violon với piano và cho cả piano bốn tay. 

8.6.    PYOTR ILYICH TCHAIKOVSKY – “Me’lodie” from Souvenir d'un lieu cher, Opt. 42

Pyotr Ilyich Tchaikovsky (1840 - 1893) là một nhà soạn nhạc người Nga tiêu biểu cho thời kỳ âm nhạc Lãng mạn. Cuộc đời của Tchaikovsky đầy những biến cố bất thường. Vật lộn trong cuộc sống tình cảm và những quy tắc đạo đức hà khắc của xã hội đương thời nhưng Tchaikovsky không ngừng làm việc và để lại cho nhân loại những kiệt tác âm nhạc bất hủ. Các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông bao gồm: các vở ba-lê “Hồ thiên nga”, “Người đẹp ngủ trong rừng”, “Chiếc kẹp hạt dẻ”, Bản Overture 1812, Bản Concerto số 1 viết cho piano, Ba bản giao hưởng cuối và vở nhạc kịch “Eugene Onegin”. Tác phẩm của ông thể hiện những cảm xúc dồn nén, đôi khi là sự duyên dáng, cuốn hút mãnh liệt, thường biểu lộ rõ ràng. Cảm xúc đó ngày càng trở nên dữ dội trong những năm về sau và nó được thể hiện đầy đủ nhất trong Bản giao hưởng số Sáu của Tchaikovsky, một trong những tác phẩm giao hưởng lừng danh của thời đại đó.

Piotr Ilyich Tchaikovsky đã viết “Me’lodie” from Souvenir d'un lieu cher  (Kỷ niệm về một nơi yêu dấu), Op.42 năm 1878. Đây là bản nhạc viết cho violin và piano bao gồm ba chương: Meditation Scherzo và Melodie. Tác phẩm được xuất bản vào năm sau đó. Năm 1880, chương Méditation lại được tái bản riêng và từ đó nó trở nên nổi tiếng như một tác phẩm độc lập. Chương Scherzo và Mélodie cũng được tái bản riêng vào năm 1884. Năm 1896, Jurgenson đã xuất bản tác phẩm do Alexander Glazunov chuyển soạn cho violin and orchestra, và với cấu trúc mới này, đây có lẽ là phiên bản được biết đến nhiều hơn so với phiên bản cấu trúc cũ – dành cho violin và piano. Tác phẩm cũng được Alexandru Lascae chuyển soạn cho violin và dàn dây.

Chương ba Mélodie thường được biểu diễn riêng biệt. Đây là khúc nhạc ngắn duyên dáng, ngọt ngào và quyến rũ, một khúc nhạc thành công trong việc truyền tải cảm giác êm đềm và nỗi nhớ nhà.

8.7.    TRỊNH CÔNG SƠN – “Hạ trắng”

Trịnh Công Sơn (1939 – 2001) là nhà soạn nhạc, nhạc công, nhạc sỹ, họa sỹ và là một nhà thơ. Cùng với nhạc sỹ Phạm Duy và nhạc sỹ Văn Cao, ông là một trong ba nhạc sỹ tiêu biểu của nền Tân nhạc Việt Nam. Nhiều nhạc phẩm của ông là những khúc tình ca, bên cạnh đó là các ca khúc có thông điệp phản chiến trong suốt cuộc chiến tại Việt Nam.

Trịnh Công Sơn sinh ra tại Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc, nhưng lớn lên tại Huế, nơi ông theo học các trường Lycée Français và Providence. Năm lên 10 tuổi, năm 1949 ông sống với cha trong nhà lao Thừa Phủ tại Huế trong vòng một năm, sau theo học triết học trường Tây Lycée Jean Jacques Rousseau Sài Gòn và tốt nghiệp tú tài tại đây. Năm 1961, ông học tâm lý học và giáo dục học tại trường sư phạm ở Quy Nhơn. Sau tốt nghiệp, ông dạy học tại một trường tiểu học ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Sau khi đất nước thống nhất năm 1975, các ca khúc buồn và ca khúc hậu chiến của Trịnh Công Sơn được đón nhận và lan truyền rộng rãi nhiều năm sau đó.

“Hạ trắng” được Trịnh Công Sơn viết năm 1961, sau một cơn mơ lạ giữa cái nắng chói chang, bỏng rát của trưa hè xứ Huế. Khi đó, Trịnh Công Sơn đang bị sốt cao. Một tuần sau khi hết bệnh, Trịnh Công Sơn đến thăm bố một người bạn đang hấp hối. Hỏi ra mới hay ông cụ chẳng mắc chứng bệnh nghiêm trọng nào ngoài “bệnh tương tư”. Hai ông bà đã bên nhau gần hết cuộc đời. Đến một ngày, bà bị ốm rồi qua đời. Những người con hiểu lòng cha nên giấu chuyện, kín đáo lo liệu và chôn cất bà cụ. Khi không còn thấy vợ, cụ ông dần hiểu ra, đâm ngã bệnh và qua đời sau đó không lâu. Câu chuyện cảm động của mối tình già ám ảnh Trịnh Công Sơn sâu sắc. Ông đã viết “Hạ trắng” trong cảm thức hư thực ngay mùa hè năm ấy.

8.8.    TRẦN MẠNH TUẤN – “Bướm Mơ”

Bản nhạc này là câu chuyện về những giấc mơ đẹp. Những giấc mơ ấy cũng như những cánh bướm, chập chờn rất khó nắm bắt, nhưng đẹp. Và chúng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, nhắc nhớ và đưa chúng ta về lại với những ký ức đẹp đẽ, cho chúng ta niềm hy vọng, dù mong manh, vào tương lai. Trần Mạnh Tuấn soạn bản nhạc này vào những lúc nhiều suy tư nhất với mong muốn chia sẻ cảm xúc của mình khi đối mặt những biến cố quan trọng trong cuộc đời mình, và cuối cùng đủ sức vượt qua, như cánh bướm mỏng manh, nhưng bay lên mạnh mẽ.

8.9.    ĐOÀN CHUẨN – TỪ LINH – “Gửi gió cho mây ngàn bay”
Đoàn Chuẩn (1924 – 2001) là một nghệ sĩ biểu diễn lục huyền cầm Hạ Uy Di, song được biết đến nhiều hơn cả như một nhạc sĩ Việt Nam với số lượng sáng tác ít ỏi nhưng đều trở thành những giai điệu thuộc nằm lòng của nhiều thế hệ. Sinh ra trong một gia đình tư sản ở Hải Phòng, ông lớn lên ở Hà Nội. Ông sáng tác ca khúc đầu tiên là "Ánh trăng mùa thu" vào năm 1947 Thái Bình. Tất cả ca khúc của ông đều được ghi tên tác giả là "Đoàn Chuẩn - Từ Linh". Thực ra Từ Linh không trực tiếp tham gia sáng tác, nhưng Đoàn Chuẩn ghi tên chung hai người để tôn vinh người bạn tri âm của mình, tôn vinh tình bạn đã góp phần tạo cảm hứng nghệ thuật.

“Gửi gió cho mây ngàn bay”  là ca khúc được khơi nguồn từ cuộc tình giữa nhạc sỹ trẻ Đoàn Chuẩn và ca sỹ Mộc Lan. Trong một lần đi xem đoàn ca sĩ từ Sài Gòn ra biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chỉ một lần nghe ca sỹ Mộc Lan trình bày ca khúc "Đi chơi chùa Hương", chàng nhạc sĩ trẻ Đoàn Chuẩn đã lòng dạ bâng khuâng, tơ tưởng… Đoàn Chuẩn, thay vì trực tiếp tỏ tình với một thiếu nữ, trong suốt gần ba tháng, sáng nào ông cũng thuê một người mang tặng thiếu nữ một bông hồng đỏ, sau đó  mới chịu xuất đầu lộ diện. Xúc động khi nhận được bức thư  của Mộc Lan, đặc biệt là khi nhận được bức thư thứ hai của nàng, Đoàn Chuẩn không chỉ xúc động không thôi, mà sự xúc động ấy của ông đã trào dâng thành lời ca nốt nhạc "Gửi gió cho mây ngàn bay”.

8.10.    LUDWIG VAN BEETHOVEN – “Eroica”

Ludwig van Beethoven (1770 – 1827) là nhà soạn nhạc được sinh ra tại thành phố Bonn của Đức nhưng phần lớn thời gian ông sống tại thủ đô Viên, nước Áo. Beethoven kế thừa truyền thống gia đình trong khuôn khổ mẫu mực, trở thành một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử. Phong cách âm nhạc mạnh mẽ, sôi nổi của Beethoven thấm đẫm trong các tác phẩm của ông, tràn đầy sự tự tin và lòng nhiệt thành. Thậm chí, trong quãng thời gian sáng tác sau này của mình, âm nhạc của Beethoven còn tự do hơn, giàu hình ảnh hơn. Beethoven đã lao động trí tuệ rất nhiều để làm phong phú khả năng của âm nhạc và nới rộng chân trời sáng tác đối với các thế hệ nhà soạn nhạc sau này. Đương thời, đôi khi Beethoven là một nhạc sỹ lắm kẻ ưa người ghét, đòi hỏi người nghe có khả năng cảm thụ âm nhạc cao bởi những sáng tác dài và phức tạp khi ông khám phá những lĩnh vực âm nhạc mới.

Bản giao hưởng Số 3 “Eroica” giọng Si giáng trưởng, Op.55 là bước ngoặt không chỉ đối với sự nghiệp của Beethoven mà còn đối với lịch sử âm nhạc. Ban đầu, Beethoven đề tặng bản giao hưởng này cho Bonaparte, sau đó, việc Bonaparte xưng đế vương đã làm sụp đổ hình ảnh nhà cách mạng lý tưởng trong ông; do đó, Beethoven đã xóa tên Bonaparte và thay vào đó dòng chữ “bản giao hưởng anh hùng được soạn để tưởng nhớ đến một con người vĩ đại”. Thật bất ngờ nếu như đặc ngữ “anh hùng” được chọn lại không diễn tả về một sự cách tân toàn diện – cái thuộc về linh hồn của một tác phẩm âm nhạc. Đây cũng là một tác phẩm đã phá vỡ quy phạm của một bản giao hưởng cổ điển bởi độ dài của nó chưa từng đạt tới trước đó.

Để có thêm thông tin, xin vui lòng truy cập website www.toyotavn.com.vn hoặc liên hệ với: 

Bà Lê Thị Hương Dịu
Phó Tổng Trưởng phòng 
Phòng Truyền thông & Trách nhiệm xã hội 
Ban Hoạch định Chiến lược
Công ty ô tô Toyota Việt Nam
Tầng 8, tòa nhà Viglacera, số 1,

Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: (84-4) 35536878 – 98 (130)
Fax: (84-4) 35536841- 42
Email: kldiulh@toyotavn.com.vn 

Ông Nguyễn Hoàng Việt
Phụ trách Truyền thông
Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam
Ðịa chỉ: 226 Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: (84-4) 38331448
Fax: (84-4) 38334968
E-mail: ngeevie@gmail.com 

 

 

 

 


  

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue