Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô. Dự án này sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Đây là năm đầu tiên Toyota Việt Nam hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam triển khai dự án.

#Image1

Cụ thể, Toyota Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ triển khai hai hoạt động chính:

-         Sàng lọc các doanh nghiệp sản xuất và lập danh sách nhà cung cấp tiềm năng về phụ tùng, linh kiện ô tô để kết nối với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam

-         Thực hiện chương trình hỗ trợ cải tiến hoạt động cho một số nhà cung cấp trong nước nhằm cải thiện quy trình sản xuất

Tại buổi lễ ký kết, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam - ông Phạm Thanh Tùng cho biết Toyota Việt Nam cam kết sẽ dành sự quan tâm, các nguồn lực để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia dự án và luôn đặt mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng là hoạt động cốt lõi, cần được duy trì và mở rộng.

#Image3

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho hay: “Toyota Việt Nam là công ty đầu chuỗi đầu tiên hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam để hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp trong nước, hướng tới nâng cao năng lực, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp đó với các nhà lắp ráp ô tô.” Thông qua dự án hợp tác, ông Tuất cũng kỳ vọng các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia sẽ chia sẻ kiến thức tiếp thu được và lan tỏa tới các doanh nghiệp khác.

#Image2

Trước đó, vào ngày 04/07/2023, Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương đã ký kết lần thứ tư Biên bản ghi nhớ và triển khai chương trình tìm kiếm và hỗ trợ phát triển năng lực cho các nhà cung cấp chưa thuộc hệ thống các nhà cung cấp của Toyota. Sau 3 năm triển khai, các nhà cung cấp được Toyota hỗ trợ đã ghi nhận kết quả rất khả quan như: giảm diện tích nhà máy và tồn kho, tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động… Bên cạnh đó, Toyota đã tuyển dụng được 1 nhà cung cấp và lựa chọn thêm 7 nhà cung cấp tiềm năng. Đặc biệt, từ năm 2023, các đơn vị đã được hỗ trợ trước đó sẽ đóng vai trò là doanh nghiệp nòng cốt, hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia của Toyota để chia sẻ kiến thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp mới.

Với định hướng mở rộng số lượng nhà cung cấp, tính đến nay Toyota đã xây dựng được mạng lưới với hơn 60 nhà cung cấp nội địa, trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam với tổng sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại. Toyota đã trở thành một trong những hãng xe có số lượng nhà cung cấp lớn nhất Việt Nam.