Xe khó khởi động là căn bệnh phổ biến của nhiều chiếc xe máy dầu vào mùa đông, nhưng vấn đề không chỉ dừng lại ở đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều cần lưu ý khi sử dụng ô tô vào mùa đông!
“Thấu hiểu” xe máy dầu
Êm ái và nhạy bén được xem là ưu điểm của động cơ xăng (xe máy xăng) nhưng động cơ dầu (xe máy dầu) lại lợi hại hơn về sức kéo và độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì thế, hầu hết các mẫu xe thương mại hay nhiều mẫu SUV cỡ trung trở lên thường có cả phiên bản máy xăng và máy dầu, và khách hàng thường ưa chuộng máy dầu hơn. Tuy nhiên, xe sử dụng động cơ diesel có thể sẽ gây “phiền toái” về mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp.
 
Nhiều lái xe khá lúng túng và vất vả khi không thể đề nổ xe của mình vào những ngày mùa đông. Lý do là động cơ diesel không có bugi đánh lửa như động cơ xăng mà nhiên liệu tự bốc cháy ngay khi được bơm vào xy-lanh trong điều kiện áp suất trong buồng đốt đã bị nén ở mức rất cao; khi nhiệt độ bên trong xy-lanh quá thấp (thường là dưới -1 độ C, nhiều xe khó nổ ngay khi nhiệt độ xuống dưới 5 độ C), không khí không đủ nóng để làm nhiên liệu bốc cháy.
Ðể giải quyết vấn đề này, các loại động cơ diesel hiện đại như trên các xe Toyota Fortuner hay Toyota Hilux đều sử dụng một máy tính có bộ cảm biến để xác định nhiệt độ bên trong xylanh (nhiệt độ nước làm mát – nhiệt độ động cơ) và bơm nhiên liệu vào muộn hơn trong kỳ nén.  Bằng cách bơm nhiên liệu vào khi piston đã rất gần điểm chết trên, áp suất trong xy-lanh cao hơn và không khí bên trong nóng hơn, nhiên liệu sẽ dễ cháy hơn. Một phương pháp phổ biến khác là hầu hết các loại động cơ diesel ngày nay được trang bị thêm một bugi sấy để làm ấm xy lanh trước khi khởi động.
 
 
Kinh nghiệm cần biết
Chính vì thế, trước mùa đông hay trước một chuyến đi về vùng núi lạnh giá (đi ngắm tuyết rơi chẳng hạn), bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng xe một cách cẩn trọng, từ nước rửa kính, phanh, còi, đèn, các loại nước làm mát, dầu động cơ…Cần đề phòng tình huống nhiệt độ xuống thấp quá, dầu bôi trơn có thể đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm, tăng lực cản làm mất nhiều công sức khởi động. Nhiều trường hợp xe khó khởi động, hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện.
Lưu ý thứ hai là nên đổ đầy bình nhiên liệu để tránh hiện tượng bị đông đặc lại do trong dầu diesel chứa nhiều paraffin. Bên cạnh dó, nên thay lọc dầu cho xe trước mỗi mùa đông bởi một nguyên nhân phổ biến khiến xe không khởi động được là bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Nếu lọc bẩn, các tinh thể paraffin trong dầu diesel bị kẹt lại ở màng lọc gây nên hiện tượng tắc dầu tới buồng đốt. 
 
Không nên pha thêm xăng hoặc các loại dầu khác vào dầu diesel để chống đông đặc vì có thể khiến dầu khó cháy hơn trong buồng đốt. Ðiểm đông đặc dầu diesel theo Tiêu chuẩn Việt Nam là nhỏ hơn 6 độ C, nhưng thực tế khi nhiệt độ xuống khoảng 8 độ C thì có thể đã có một lớp dầu kết tủa trên bề mặt lọc dầu, đóng màng, làm giảm lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt dẫn đến tình trạng máy bị tắt lịm ngay sau khi nổ được. 
Có nhiều cách để khởi động xe máy dầu vào mùa đông. Cách phổ biển nhất là bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng: 
  • Ðối với xe sử dụng khóa cơ: Bật chìa khóa ở vị trí On, đợi đèn báo sấy tắt rồi xoay về Locl, làm lại 4 - 5 lần sau đó khởi động ngay. 
  • Ðối với xe sử dụng khóa thông minh: Ấn nút khởi động (Engine START/ STOP) hai lần để sáng đèn táp lô, đợi đèn báo sấy tắt rồi ấn thêm lần nữa (không đạp phanh trong toàn bộ quá trình ấn nút) để tắt hệ thống, làm lại 4 - 5 lần sau đó khởi động ngay.
Với cách làm như trên, khi động cơ đã nổ, bạn không nên đạp ga ngay mà nên để chạy garanti một lúc, đệm ga từ từ rồi mới khởi hành. Các mẫu xe đời mới như Fortuner bản máy dầu hay Hilux đều được trang bị hệ thống sấy,việc khởi động trở nên dễ dàng hơn.