Vạch mắt võng là gì?

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường trong các thành  phố lớn, người tham gia giao thông dễ dàng bắt gặp các vạch kẻ mắt võng. Theo cách hiểu thông thường, tại phần đường có vạch kẻ này các phương tiện sẽ không được dừng đỗ. Vậy vạch kẻ đường mắt võng là gì?

Tại Phụ lục G Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT có nêu rõ, vạch mắt võng là những vạch kẻ trên đường có nhiệm vụ báo hiệu cho người điều khiển phương tiện không được dừng xe trên phần đường này nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

Tùy vào mức độ cần thiết, vạch kẻ mắt võng có thể được bố trí tại nhiều vị trí khác nhau. Loại vạch kẻ đường này có thể được bố trí tại các nút giao cùng mức, nhánh dẫn cửa vào hoặc dẫn ra của nút giao để xác định phạm vi xe cấm dừng. Bên cạnh đó, vạch kẻ kiểu mắt võng cũng có thể xuất hiện tại các vị trí mặt đường cần thiết không cho phép xe dừng đỗ. Tùy vào vị trí mặt đường rộng hay hẹp, vạch kẻ mắt võng sẽ được bố trí sao cho đảm bảo mỹ quan và sự cân đối.

Vạch mắt võng được bố trí theo hai quy cách sau:

  • Vạch kẻ mắt võng đơn giản: Loại vạch này gồm các vạch chéo trong lòng hình chữ nhật, được thiết kế với bề rộng nét vẽ từ 20cm - 40cm và có màu vàng.
  • Vạch kẻ mắt võng kiểu thông thường: Bao gồm vạch vành ngoài và vạch bên trong. Vạch ngoài dùng để giới hạn phạm vi kẻ vạch mắt võng với bề rộng 20cm. Vạch trong rộng 10cm với góc nghiêng 45 độ so với vạch ngoài, khoảng cách giữa các đường chéo từ 1m - 5m.

Phương tiện không được dừng tại phần đường có vạch mắt võng

Phương tiện không được dừng tại phần đường có vạch mắt võng (Nguồn: Sưu tầm)

Cách điều khiển ô tô đúng cách khi gặp vạch mắt võng

Trong quá trình tham gia giao thông, để đảm bảo không vi phạm lỗi, người điều khiển ô tô cần chú ý cách đi trên phần đường có vạch kẻ mắt võng như sau:

  • Đối với phần đường có vạch kẻ mắt võng không xuất hiện mũi tên chỉ hướng
    • Người điều khiển xe đi qua vạch mắt võng sẽ không vi phạm luật. 
    • Trường hợp người điều khiển phương tiện có hành vi dừng xe trên phần đường có bố trí vạch mắt võng sẽ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của vạch kẻ đường.
  • Tại phần đường có vạch kẻ mắt võng kèm theo mũi tên chỉ hướng
  • Nếu hướng đi của xe trùng với hướng mũi tên thì người lái được phép đi qua.
  • Nếu xe đi qua phần đường vạch mắt võng nhưng không đi theo hướng mũi tên sẽ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Ví dụ: Trên phần đường có vạch kẻ mắt võng kèm mũi tên chỉ hướng đi phải. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện đi qua vạch kẻ này nhưng tiếp tục đi thẳng mà không rẽ phải thì lái xe đã vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Người điều khiển xe cần đi đúng hướng mũi tên trên vạch kẻ mắt võng

Người điều khiển xe cần đi đúng hướng mũi tên trên vạch kẻ mắt võng (Nguồn: Sưu tầm)

Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của vạch mắt võng

Trong trường hợp người điều khiển xe không tuân thủ chỉ dẫn tại phần đường có vạch kẻ mắt võng sẽ vi phạm lỗi và bị xử phạt. Mức phạt được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể như sau: 

  • Xe ô tô: Phạt hành chính từ 300.000 - 400.000 đồng. Trường hợp xe không tuân thủ chỉ dẫn trên phần đường có vạch mắt võng và gây tai nạn, bên cạnh phạt hành chính, người lái còn bị tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.
  • Xe máy: Phạt hành chính từ 100.000 - 200.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.
  • Xe máy chuyên dùng, máy kéo: Phạt hành chính từ 100.000 đồng - 200.000 đồng. Nếu xe gây tai nạn, người lái còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (đối với máy kéo) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng.
  • Xe đạp: Phạt hành chính từ 80.000 - 100.000 đồng.

Phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính nếu đi sai vạch kẻ mắt võng

Phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính nếu đi sai vạch kẻ mắt võng (Nguồn: Sưu tầm)

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần nắm rõ những thông tin, quy định về vạch mắt võng. Đặc biệt, khi lưu thông vào phần đường có vạch kẻ này, người lái xe cần chú ý các mũi tên chỉ hướng nhằm đảm bảo đi đúng hướng, tránh vi phạm lỗi.

Bên cạnh đó, nếu quý khách hàng đang quan tâm đến các mẫu xe Toyota thì có thể đăng ký lái thử ngay hôm nay để có trải nghiệm chân thực về các tính năng tiện ích của xe. Ngoài ra, để có thêm thông tin chi tiết, khách hàng có thể liên hệ tới Toyota qua:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524
  • Email chăm sóc khách hàng: tmv_cs@toyota.com.vn