Thủ tục đổi màu sơn xe ô tô mới nhất 2023

Chủ xe được phép đổi màu sơn với điều kiện phải tuân thủ đầy đủ thủ tục đổi màu sơn xe ô tô theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Tờ khai đề nghị cấp lại màu sơn (mẫu số 02 ban hành kèm thông tư số 15), Giấy đăng ký xe có thông tin chủ xe (tên chủ xe, địa chỉ thường trú, số CMND/CCCD), thông tin xe (dòng xe, năm sản xuất, số máy, số khung, màu sơn, biển số,...).
  • Các loại giấy tờ tùy thân gồm CMND/CCCD, sổ hổ khẩu bản photo công chứng cách thời điểm làm hồ sơ không quá 3 tháng. Đối với chủ xe là người ngoại quốc thì cần sổ hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng hoặc hộ chiếu còn thời hạn.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe cũ.

Bước 2: Đưa xe đến cơ quan đăng ký

Chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký là Phòng CSGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bước 3: Cán bộ CSGT kiểm tra xe

Cán bộ CSGT tiến hành kiểm tra số khung, số máy của xe theo quy định. Sau đó, chủ xe trình bày lý do thay đổi màu sơn và đề xuất màu sơn mới. Cán bộ CSGT sẽ thay đổi thông tin màu sơn và cấp giấy đăng ký xe ô tô mới.

Bước 4: Đóng lệ phí và lấy giấy hẹn

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 127/2013/TT-BTC, mức lệ phí đổi Giấy đăng ký xe ôtô tại khu vực I, II, III là 150.000 đồng. Thời gian thực hiện thủ tục đổi màu sơn xe ô tô không quá 02 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 5: Sơn lại màu đã được đăng ký mới

Sau khi hồ sơ được chấp nhận, chủ xe được phép sơn lại màu đã đăng ký mới. Sau đó quay trở lại cơ quan CSGT để lấy giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Thủ tục đổi màu sơn xe ô tô

Đổi màu sơn xe ô tô phải tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA (Nguồn: Sưu tầm)

Chi phí và thời gian yêu cầu đổi màu sơn xe ô tô 

Theo quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC, chi phí thủ tục đổi màu sơn xe ô tô tại khu vực I, II, III là 150.000 đồng/lần. Sau khi nhận lệ phí theo quy định, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp lại giấy hẹn cho chủ xe.

Đổi giấy đăng ký hoặc biển số áp dụng đối với các trường hợp: Cải tạo, thay đổi màu sơn; giấy đăng ký xe hoặc biển số xe bị hư hỏng, rách, mờ hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe.

Dựa theo thời gian được ghi trên giấy hẹn, chủ xe đến lại cơ quan có thẩm quyền để nhận giấy chứng nhận đăng ký xe mới đã được sửa lại thông tin về màu sơn xe. Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định, thời hạn hoàn thành thủ tục đổi màu sơn xe ô tô là không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Tự ý thay đổi màu sơn xe ô tô có bị phạt không?

Theo quy định của Điểm m Khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điểm g Khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, chủ xe tự ý thay đổi màu sơn xe ô tô khác với màu được ghi trong Giấy đăng ký xe sẽ chịu mức phạt:

  • Đối với cá nhân là từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng.
  • Đối với tổ chức là từ 4.000.000 - 8.000.000 đồng.

Bên cạnh bị phạt hành chính, chủ xe sẽ phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của xe ô tô để không ảnh hưởng đến việc thẩm định của Cảnh sát giao thông.

​​Tự ý thay đổi màu sơn xe ô tô có thể bị phạt từ 2-8 triệu đồng

Tự ý thay đổi màu sơn xe ô tô có thể bị phạt từ 2-8 triệu đồng

Những lưu ý khi thực hiện thay đổi màu sơn cho xe ô tô

Khi thực hiện thủ tục thay đổi màu sơn xe ô tô, chủ phương tiện cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuân theo quy định của pháp luật: Tìm hiểu các quy định pháp luật về thủ tục đổi màu sơn xe ô tô tại địa phương đang sinh sống để đảm bảo việc thay đổi là phù hợp và không vi phạm pháp luật.
  • Chọn loại sơn chất lượng, giá thành hợp lý: Nên sử dụng loại sơn có chất lượng tốt để đảm bảo màu sơn bền đẹp trong thời gian dài. Bên cạnh đó, chi phí cho việc thay đổi màu sơn tương đối cao nên chủ xe có thể tham khảo tư vấn của nhân viên bán hàng để lựa chọn loại sơn có giá thành hợp lý.
  • Chọn gara uy tín, chuyên nghiệp: Bạn nên đưa xe ô tô đến các gara uy tín và chuyên nghiệp để thực hiện thay đổi màu sơn. Công việc này cần được thực hiện bởi các thợ có tay nghề để đảm bảo quá trình đổi màu sơn được thực hiện chính xác và an toàn.
  • Bảo dưỡng xe định kỳ: Để bảo vệ màu sơn xe ô tô, chủ xe nên chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ để tránh bị trầy xước.

Lựa chọn đại lý chính hãng khi đổi màu sơn xe ô tô

Lựa chọn đại lý chính hãng để được tư vấn và thực hiện thay đổi màu sơn (Nguồn: Sưu tầm)

Luật Giao thông đường bộ không có quy định giới hạn số lần thay đổi màu sơn. Vì thế, chủ xe có thể thay đổi màu nhiều lần tùy theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, chủ xe không nên tự ý sơn xe trước khi làm thủ tục đổi màu sơn xe ô tô để tránh bị phạt.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang quan tâm tới dòng xe Toyota thì hãy đăng ký lái thử để được trải nghiệm những mẫu xe đẳng cấp với những tính năng hiện đại, thông minh vượt trội. Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ ngay với Toyota qua địa chỉ:

>>> Xem thêm: