Tác dụng của lọc gió điều hòa ô tô

Lọc gió điều hoà ô tô hay còn gọi là cabin filter, có khả năng lọc sạch bụi bẩn ngoài môi trường trước khi hút vào bên trong xe. 

Đối với ô tô

Lọc gió điều hòa không chỉ giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa vào bên trong xe mà còn có thể khử mùi, lọc khí ô nhiễm và tạp chất. Chính vì vậy, lọc gió điều hòa được ví như “lá phổi” của hệ thống điều hòa trên xe. Khi “lá phổi” này bị bám bụi bẩn quá nhiều khiến dàn lạnh không thể tiếp xúc với không khí tối đa, dẫn đến việc phải tăng công suất hoạt động gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Đối với người sử dụng

Lọc gió điều hòa có vai trò rất quan trọng trong hệ thống lọc gió ô tô, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường bên trong xe, đặc biệt là sức khỏe người sử dụng. Khi lọc gió điều hòa không được vệ sinh thường xuyên bụi bẩn tích tụ gây ra các loại nấm mốc, vi khuẩn, mùi hôi khó chịu ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Lọc gió điều hòa ô tô là gìLọc gió điều hoà ô tô giúp lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi hút vào bên trong xe (Nguồn: Sưu tầm)

Bao lâu thì nên thay lọc gió điều hòa ô tô?

Sau một thời gian sử dụng, màng lọc gió điều hoà sẽ bị bám bụi bẩn nhiều, làm cản trở lượng gió hút vào, thậm chí gây tắc nghẽn. Theo các nhà sản xuất xe khuyến cáo, lọc gió điều hòa ô tô cần phải vệ sinh định kỳ sau mỗi 5.000 - 10.000 km và thay thế lọc gió mới sau mỗi 20.000 - 30.000 km. 

Ngoài ra, người dùng có thể thay lọc gió điều hòa sớm hơn hạn mức của nhà sản xuất nếu xe sử dụng trong điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, ô nhiễm. Hoặc khi thấy các dấu hiệu bất thường như điều hòa xe có mùi hôi, không mát, cửa gió bị đọng nước,... người sử dụng nên dùng các loại lọc gió điều hòa chính hãng để đảm bảo chất lượng và phù hợp với từng loại xe. 

Khi nào cần thay lọc gió điều hòa ô tôThay lọc gió điều hòa ô tô khi có các dấu hiệu như điều hòa xe có mùi hôi, không mát (Nguồn: Sưu tầm)

Cách thay lọc gió điều hòa ô tô đúng kỹ thuật

Dưới đây là hướng dẫn thay lọc gió điều hòa ô tô đúng kỹ thuật:

Cách tháo lọc gió điều hòa ô tô

  • Bước 1: Mở hộc đựng đồ bên ghế phụ, sau đó nhấn vào lẫy ở 2 bên và nhấc hộc ra ngoài. Khi đó sẽ thấy nắp hộp lọc gió điều hoà nằm ở bên trong.
  • Bước 2: Nhấn vào lẫy bên phải hoặc bên trái của nắp hộp lọc gió để lấy lọc gió ra ngoài. Lưu ý là một số mẫu xe không mở nắp hộp lọc gió bằng cách đẩy sang trái/phải mà theo phương thẳng. 

Cách lắp lọc gió điều hòa ô tô 

  • Bước 1: Trên lọc gió điều hoà có in chữ kèm mũi tên, hãy đặt đúng theo chiều mũi tên. Lưu ý là tránh lắp lọc gió điều hoà mới ngược chiều. 
  • Bước 2: Lắp nắp hộp lọc gió và hộc đựng đồ vào vị trí ban đầu.

Lưu ý: Cách tháo lắp lọc gió điều hoà ô tô ở mỗi hãng xe khác nhau. Người dùng có thể tham khảo thêm Sách hướng dẫn sử dụng xe để xác định vị trí và cách tháo/lắp lọc gió điều hoà.

Cách thay lọc gió điều hòa ô tô

Hướng dẫn thay lọc gió điều hòa ô tô đúng kỹ thuật (Nguồn: Sưu tầm)

Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô 

Cách vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô như sau:

  • Bước 1: Sau khi tháo lọc gió ra ngoài, hãy đập nhẹ xuống sàn để bụi bẩn rơi ra.
  • Bước 2: Sử dụng máy hút bụi hoặc máy xịt để thổi các lớp bụi bẩn trên bề mặt lọc gió.
  • Bước 3: Dùng chổi hoặc cọ mịn quét sạch lại một lần nữa.

Khi lọc gió điều hòa ô tô không được vệ sinh sạch sẽ thì không chỉ có chức năng lọc và khử mùi bị mất đi, mà còn trở thành nơi trú ẩn của vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Việc kiểm tra và vệ sinh thường xuyên sẽ giúp hệ thống lọc gió điều hoà ô tô hoạt động hiệu quả tối đa. Khách hàng có thể đăng ký bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota trên toàn quốc. Nếu bạn đang quan tâm tới dòng xe Toyota thì hãy đăng ký lái thử để được trải nghiệm những mẫu xe đẳng cấp với những tính năng hiện đại, thông minh vượt trội. Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ ngay với Toyota qua:

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn sử dụng điều hòa ô tô đúng cách

Tag: cầu xe là gì, hệ thống phun xăng điện tử là gì, cảm biến lưu lượng khí nạp là gì, động cơ đốt trong là gì, trục cam là gì, thước lái ô tô là gì, két nước ô tô là gì, hệ thống bôi trơn là gì, momen xoắn là gì, ắc quy ô tô là gì, mã lực là gì, áp suất lốp là gì, phanh tang trống là gì, hệ thống treo trên ô tô là gì

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter